ที่ดินแพงปลุกตลาดเช่าทางออกของคนชั้นกลางอยู่อาศัยในเมืองชี้ราคาถูกกว่าซื้อ30%
Loading

ที่ดินแพงปลุกตลาดเช่าทางออกของคนชั้นกลางอยู่อาศัยในเมืองชี้ราคาถูกกว่าซื้อ30%

วันที่ : 15 มีนาคม 2560
ที่ดินแพงปลุกตลาดเช่าทางออกของคนชั้นกลางอยู่อาศัยในเมืองชี้ราคาถูกกว่าซื้อ30%

อสังหาฯ เพื่อการเช่า เทรนด์ตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเป็นทางเลือกของคนชั้นกลางในภาวะที่ราคาที่ดินในเมืองที่แพงขึ้นทุกวัน

จากราคาที่ดินในย่านกลางเมืองหรือศูนย์กลางทางธุรกิจปรับราคาที่ดินขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดจากราคาที่กลางเมืองแปลงสำคัญอย่างแปลงสถานทูตอังกฤษบนถนนวิทยุ ที่คาดว่าจะมีราคาประมูลไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ขณะที่แปลงสำคัญๆ กลางเมืองก็อาศัยราคาดังกล่าวเป็นตัวตั้งในการขยับราคาขึ้นตามมา เป็นเหตุผลที่ทำให้โอกาสของชนชั้นกลางอาศัยอยู่ในกลางเมืองได้ยากขึ้น ทางออกหนึ่งคือการนำที่ดินเช่ามาพัฒนาเพื่อเป็นทางเลือกของการอยู่อาศัย

นายขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการบริหาร บริษัท สยามสินธร เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ดินใจกลางเมืองนั้นมีเหลือจำกัดในการนำมาพัฒนาโครงการ ทางออกหนึ่งของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมือง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคระดับกลางขึ้นไป คือต้องเริ่มหันมาพัฒนาบนที่ดินเช่าอย่างเช่น โครงการสินธรเรสซิเดนซ์ แม้จะเป็นสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี ต่ออายุอีก 30 ปี แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการขาย เนื่องจากราคาถูกกว่าคอนโดซื้อขาดกว่า 30% ซึ่งปัจจุบันราคาคอนโดกลางเมืองเปิดใหม่สูงถึง 3-5 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ทำให้ผู้ซื้อบางกลุ่มหันมาซื้อคอนโดด้วยสิทธิการเช่าระยะยาวแทนเหมือนกับในหลายประเทศ

"ที่ดินบริเวณหลังสวนซึ่งเป็นที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น ปัจจุบันราคาขายก็ขยับสูงขึ้นไม่ต่างจากราคาของสถานทูตอังกฤษที่มีการประมูลขายระดับราคา 2 ล้านบาท/ตร.ว. เพราะถือว่าอยู่ในย่านใจกลางเมืองเช่นกัน เพียงแต่เป็นที่ดินที่ไม่สามารถนำออกมาประมูลขายได้"

ทั้งนี้ บริษัทได้สิทธิในการพัฒนาบนที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ขนาด 56 ไร่ ในย่านหลังสวนเนื้อที่ 52 ไร่ และแปลงติดโรงเรียนมาร์แตร์เดอีวิทยาลัยอีก 4 ไร่ ซึ่งประกอบด้วยคอนโดมิเนียมหรู เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม อาคารสำนักงาน และรีเทล รวม 9 อาคาร มูลค่าการลงทุน 2.6 หมื่นล้านบาท (ไม่รวมราคาที่ดิน) คิดเป็นมูลค่าขายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้ทำการเปิดตัวโครงการนำร่องภายใต้ชื่อโครงการสินธร เรสซิเดนซ์ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมหรู 2 อาคาร ความสูง 35 ชั้น และ 10 ชั้น รวม 202 ยูนิต ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จและมียอดขายแล้ว 75% โดยราคาช่วงเปิดตัว 1.8 แสนบาท/ตร.ม. ปัจจุบันราคาขยับขึ้นไปอยู่ที่ 2.4 แสนบาท/ตร.ม. เป็นลูกค้าชาวไทย 95% ในส่วนของจำนวนยูนิตที่เหลืออีกประมาณ 25% จะสามารถปิดการขายได้ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการสินธร-ต้นสน  และโครงการสินธร-หลังสวน โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดขายได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริกล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหลายเส้นทางทำให้มีการเปิดหน้าดินทำเลใหม่ๆ เกิดขึ้น เมืองจึงขยายตามไปด้วย ไม่จำเป็นว่าคนจะต้องอยู่อาศัยเฉพาะในศูนย์กลางเมืองแต่เพียงอย่างเดียว คอนโดที่เป็นสิทธิการเช่า คอนโดในรูปแบบฟรีโฮลด์ก็ยังเป็นทางเลือกสำคัญอยู่ แต่ในอนาคตก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนหนึ่งต้องการอาศัยอยู่ในเมือง สิทธิการเช่าจะเป็นทางออกหนึ่ง

นายมานพ พงศทัต อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การขายคอนโดด้วยสิทธิการเช่าจะมีมากขึ้น เนื่องจากที่ดินในเมืองนั้นหาได้ยากเต็มที

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์