เคาะ 6 โครงการเข้า PPP Fast Track มั่นใจเรียกความเชื่อมั่นฟื้นเต็มพิกัด
Loading

เคาะ 6 โครงการเข้า PPP Fast Track มั่นใจเรียกความเชื่อมั่นฟื้นเต็มพิกัด

วันที่ : 31 มีนาคม 2560
เคาะ 6 โครงการเข้า PPP Fast Track มั่นใจเรียกความเชื่อมั่นฟื้นเต็มพิกัด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการลงทุนเข้าเป็นโครงการ PPP Fast Track อีก 6 โครงการ มูลค่าลงทุนกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1.) โครงการรถไฟฟ้าสาย สีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่าโครงการ 1.31 แสนล้านบาท, 2.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตกและช่วงตะวันออก มูลค่าโครงการ 1.95 แสนล้านบาท

3.) โครงการรถไฟฟ้าสายภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง มูลค่าโครงการ 3.94 หมื่นล้านบาท, 4.) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ มูลค่าโครงการ 8 หมื่นล้านบาท, 5.) โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-ระยอง (รฟท.) มูลค่าโครงการ 1.52 แสนล้านบาท และ 6.) โครงการรถไฟฟ้าสายเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษากรอบวงเงินลงทุนที่ชัดเจน

"รัฐบาลตั้งใจว่าในปี 2560 จะเร่งผลักดัน 6 โครงการลงทุนผ่าน PPP Fast Track ให้ได้ โดยคาดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมดจะสามารถร่างหนังสือสัญญา (TOR) และเปิดประมูลได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการ PPP พอใจการทำงานของ รฟม. และหวังว่าจะทำให้การลงทุนในเส้นทางต่างๆ ไหลออกมาเรื่อยๆ ตามแผนงาน" นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวอีกว่า เม็ดเงินลงทุนทั้งหมดจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ ในแง่ของความเชื่อมั่น และทำให้ข่าวเชิงลบกับประเทศทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะกรณีการลงทุนของกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ซึ่งภายหลังการพูดคุยผ่านตัวแทนของไทยได้รับการยืนยันว่า กลุ่มบริษัทอาลีบาบายังเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างแน่นอน และเป็นความจริงที่ออกมาอย่างชัดเจน เนื่องจากกลุ่มบริษัทดังกล่าวมีแผนการลงทุนในหลายพื้นที่ โดยแผนการลงทุนในไทยนั้นจะเน้นที่การสร้างธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะใหญ่กว่าที่ลงทุนในมาเลเซียด้วย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า การอนุมัติโครงการ PPP Fast Track เพิ่มเติมจะทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยมากขึ้นว่ามีการลงทุนจริง ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อนุมัติไปแล้ว 5 โครงการมีความคืบหน้าต่อเนื่อง อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีชมพู และสายสีเหลือง ได้ดำเนินการตามขั้นตอนภายใต้มาตรการ PPP Fast Track เรียบร้อยแล้ว ส่วน โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี อยุ่ระหว่างปรับปรุงรายงานผลการศึกษา

ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ