อาคม ชงครม.อนุมัติมิ.ย.นี้ รถไฟฟ้า3สาย2.7แสนล้าน
Loading

อาคม ชงครม.อนุมัติมิ.ย.นี้ รถไฟฟ้า3สาย2.7แสนล้าน

วันที่ : 5 เมษายน 2560
อาคม ชงครม.อนุมัติมิ.ย.นี้ รถไฟฟ้า3สาย2.7แสนล้าน

"อาคม" ระบุ มิ.ย.นี้ เสนอครม.ขออนุมัติรถไฟฟ้าอีก 3 สาย  "สีม่วงใต้-น้ำเงินต่อขยาย-สีส้มตะวันตก"วงเงินลงทุนรวมกว่า 2.71 แสนล้าน ขณะที่ครม.รับทราบผลงานรฟม.ในปี 59 เป็นไปตามเป้า รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล มีผู้โดยสารรวมถึง98.6 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.8% และเปิดเดินรถสายสีม่วง ได้ตามแผน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (4 เม.ย.) ได้รับทราบผลการดำเนินงานในปี 2559 และแผนงานในปี 2560 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย โดยมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล 98.6 ล้านเที่ยวคน หรือ 269,335 คน/วัน เพิ่มขึ้นจากปี 58 ประมาณ 4.8% ขณะที่สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าได้ตามแผนงาน คือ สายสีม่วง ช่วงคลองบางไผ่-บางซื่อ เมื่อ วันที่ 6 ส.ค. 59

โดยตามแผนงานรถไฟฟ้า 10 สายนั้น ภายในในเดือน มิ.ย. 60 นี้ เตรียมที่จะเสนอ ครม.ขออนุมัติรถไฟฟ้าอีก 3 สาย ได้แก่ 1. สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 131,004.30 ล้านบาท 2. สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 วงเงินลงทุน 17,262 ล้านบาท คาดว่าคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) จะพิจารณาในเดือน เม.ย.นี้ 3. สายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. เงินลงทุน 123,354 ล้านบาท

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและดำเนินการ 7 โครงการ ได้แก่ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อท่าพระ งานโยธาคืบหน้า 83.9 % เร็วกว่าแผน 0.4% ส่วนงานเดินรถ รฟม.ได้ลงนามกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM แล้ว

สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ งานโยธาคืบหน้า 98% เร็วกว่าแผน 1.3% ซึ่ง คจร.ได้ให้กทม.เดินรถ โดยอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนได้เร่งเปิดเดินรถช่วงแบริ่ง-สำโรงก่อน โดยไม่เก็บค่าโดยสารถึงสิ้นปี 2560, สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งานโยธาคืบหน้า 13.7% เร็วกกว่าแผน 2.8% สายสีส้ม ด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมค่างานโยธา 76,240 ล้านบาท รฟม.ได้ลงนามสัญญาแล้วคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ค.นี้, สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงินลงทุน 53,519.50 ล้านบาท

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงินลงทุน 51,931.15 ล้านบาทอยู่ระหว่างเจรจาต่อรองกับผู้เสนอดีที่สุด คือกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC.

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ