เบรกรถไฟฟ้าบางปู-ลำลูกกา
Loading

เบรกรถไฟฟ้าบางปู-ลำลูกกา

วันที่ : 8 พฤษภาคม 2560
เบรกรถไฟฟ้าบางปู-ลำลูกกา

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรฟม. เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้ชะลอแผนการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง คือ ช่วงสมุทรปราการบางปู 7 กม. และช่วงคูคต-ลำลูกกา 6.5 กม. ซึ่งตามกำหนดเดิมจะสรุปรายละเอียดเสนอขออนุมัติที่ ครม. ภายในเดือน มิ.ย. นี้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องการโอนหนี้สินระหว่าง รฟม. กับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อโอนสิทธิการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง คือ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้แล้วเสร็จก่อน

นายธีรพันธ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยซึ่งรับผิดชอบและกำกับดูแล กทม. อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดข้อมูลเตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณจาก ครม. วงเงินรวม 60,815 ล้านบาท นำมาชำระหนี้ค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ  21,403 ล้านบาท และ หมอชิต-สะพานใหม่- คูคต  39,412 ล้านบาท เพราะหากโอนสิทธิการบริหารรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วงให้ กทม. แล้วการพิจารณาก่อสร้างส่วนต่อขยายก็น่าจะอยู่ในอำนาจการพิจารณาของ กทม.ด้วย อีกทั้งนายอาคมต้องหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เพื่อสอบถามรายละเอียดและความชัดเจนต่าง ๆ เพราะการตัดสินอนุมัติงบประมาณขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลังเป็นหลัก

ส่วนการเปิดให้บริการเดินรถ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง นั้น รฟม. จะกำหนดเป็นค่าเช่ารางเพื่อเรียกเก็บจาก กทม.ในภายหลัง  เบื้องต้นประเมินค่าเช่ารางเดือนละ 8 ล้านบาท รวมถึงการที่ รฟม.รับผิดชอบดูแลและซ่อมบำรุงด้วย.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ