ตีกลับรถไฟฟ้า สั่งเช็กสัญญา
Loading

ตีกลับรถไฟฟ้า สั่งเช็กสัญญา

วันที่ : 10 พฤษภาคม 2560
ตีกลับรถไฟฟ้า สั่งเช็กสัญญา

เบรกรถไฟฟาสีชมพู-เหลือง

ครม.ยังไม่เคาะรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองโยนหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบร่างเงื่อนไขสัญญาให้รอบคอบอีกครั้ง

ครม.ยังไม่เคาะรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง กว่า 1 แสนล้าน โยนหน่วยงานตรวจสอบรอบคอบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยัง ไม่ได้พิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทางวงเงินรวม 1.06 แสนล้านบาท ภายหลังจากที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีข้อมูลที่ยังไม่ครบโดยเฉพาะเรื่องของเงื่อนไขและข้อสัญญาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ขอให้มีการรับฟังความเห็นจากสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน จากนั้นให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) พิจารณา ก่อนที่จะส่งไปยัง สลค.เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณา ครม.ต่อไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไหร่

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงินราว 5.4 หมื่นล้านบาท และสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท ที่มีการประกวดราคาจนได้ผู้ชนะเข้ารับสัมปทานแล้ว คือกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

รายข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า รฟท. ได้แบ่งสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ออกเป็น 2 ฉบับ และตัดงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกจากสัญญาส่งผลให้เงินลงทุนโครงการดังกล่าวลดลง 3,419 ล้านบาท มาอยู่ที่ 1.58 หมื่นล้านบาท ซึ่งเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว รวมถึงโครงการทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 7,305 ล้านบาท  โดยคาดจะเปิดขายซองประกวดราคาทั้งสองโครงการนี้ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ