รับเหมาลุ้นชิงเค้ก6หมื่นล้านสร้างถนนเชื่อมโยงพื้นที่ระเบียงศก.ตะวันออก
Loading

รับเหมาลุ้นชิงเค้ก6หมื่นล้านสร้างถนนเชื่อมโยงพื้นที่ระเบียงศก.ตะวันออก

วันที่ : 14 พฤษภาคม 2560
รับเหมาลุ้นชิงเค้ก6หมื่นล้านสร้างถนนเชื่อมโยงพื้นที่ระเบียงศก.ตะวันออก

บิ๊กรับเหมาลุ้นประมูลงบก้อนโตปี 61-63 กว่า 6 หมื่นล้านถนนเชื่อมโยงพื้นที่อีอีซีของทล.-ทช. ด้านทล.ทช.ลุ้นกมธ.งบประมาณไฟเขียว เผย 42 โครงการพร้อมประมูลส.ค.นี้

กลุ่มรับเหมายังมีหวังลุ้นประมูลโครงการภาครัฐปี 2561-2563 รับแผนการพัฒนาพื้นที่แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของรัฐบาล โครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) วงเงินรวม 61,103 ล้านบาท โดยงบปี 2561 กว่า 1.4 หมื่นล้านบาทยังรอกมธ.งบประมาณไฟเขียว

ทั้งนี้นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความพร้อมในการพัฒนาโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมโยงพื้นที่แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี)ของรัฐบาลว่าปีนี้มีประมาณ 2 โครงการใช้งบราว 680 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนปี 2561 อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณของกรรมาธิการงบประมาณ

"คาดว่าทล.จะลงประกาศทีโออาร์ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ทั้งหมด และได้ตัวผู้รับจ้างประมาณเดือนกันยายน ก่อนที่จะลงนามสัญญาเดือนตุลาคม 2560 นี้หากรายไหนที่จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็อาจจะล่าช้าไปบ้าง ส่วนปี 2562 มีจำนวน 14 โครงการ โดยในปี 2561 บางโครงการอาจจะมีการแบ่งซอยสัญญาและงบประมาณให้สามารถเร่งรัดการก่อสร้างได้เร็วขึ้น"

ด้านนายสุรชัย ศรีเลณวัติ ผู้อำนวยการสำนักแผนงาน ทล. กล่าวว่าในพื้นที่อีอีซีในภาคตะวันออก ทล.เริ่มดำเนินการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีการกำหนดแผนพัฒนาไปจนถึงปี 2563 จำนวน 42 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.4 หมื่นล้านบาท มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะแล้วเสร็จในปีนี้ 11 โครงการงบกว่า 5,700 ล้านบาท ปี 2561 เสนอจำนวน 13 โครงการขอตั้งงบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ปี 2562 เสนอ 14 โครงการ ใช้งบประมาณราว 1.8 หมื่นล้านบาท และปี 2563 เสนอ 4 โครงการใช้งบประมาณ 2.1  หมื่นล้านบาท

"ล่าสุดในปี 2561 น่าจะได้รับงบราว 1.9 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะแล้วเสร็จตามแผนทั้ง 11 โครงการ โดยเฉพาะถนนสายแยกเข้าสนามบินอู่ตะเภาที่รัฐบาลเร่งพัฒนา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ขนาด 4 เลน ส่วนปี 2561 นี้จะมีการพิจารณารายละเอียดงานในการแบ่งตอนสัญญาที่เหมาะสมให้สามารถเร่งรัดงานได้รวดเร็วขึ้น ตัวอย่างโครงการที่ใช้งบจำนวนมากที่อาจมีการแบ่งตอนและสัญญา อาทิ งานก่อสร้างสะพานลอยข้ามแยกนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน อีสเทิร์นซีบอร์ด นิคมอมตะซิตี้ รูปแบบสะพานยกระดับ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร วงเงินราว 4,000 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี  นอกจากนั้นยังมีโครงการก่อสร้างถนนทล.3126 (ท่าอากาศยานอู่ตะเภาถึงท่าเรือจุกเสม็ด) ขยายเป็น 4 เลน ระยะทาง 7 กิโลเมตร วงเงิน 632 ล้านบาท"

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวว่า ทช.เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ล่าสุดบางเส้นทางมีความคืบหน้ากว่า 92% ขนาด 2-4 ช่องจราจร สามารถเชื่อมโยงและอำนวยความสะดวกย่านพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออกได้อย่างครอบคลุม ส่วนปี 2559 เน้นเชื่อมเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง คืบหน้าแล้ว 4-5% แบ่งออกเป็น 4 สัญญาใช้งบเกือบ 1,500 ล้านบาท โดยคิดเป็นสัญญาละประมาณ 400 ล้านบาทจึงสามารถเร่งรัดงานได้เร็ว คาดว่าจะแล้วเสร็จโครงการของปี 2559 ในปี 2561 ตามแผน ส่วนเส้นทาง ฉช.3001 เส้นทางเชื่อมไปสู่ลาดกระบัง-ฉะเชิงเทราสมุทรปราการ งบกว่า 3,800 ล้านบาทแบ่งออกเป็น 2 สัญญา สัญญาละกว่า 1,000 ล้านบาทคาดว่าปี 2562 จะแล้วเสร็จ ทั้งนี้หากรวมทั้ง 2 โครงการมีความคืบหน้าแล้วประมาณ 22%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ