ชงรถไฟทางคู่3.9แสนล.เข้าครม.เร่งประมูลไฮสปีดกทม.-ระยอง-แอร์พอร์ตลิงก์
Loading

ชงรถไฟทางคู่3.9แสนล.เข้าครม.เร่งประมูลไฮสปีดกทม.-ระยอง-แอร์พอร์ตลิงก์

วันที่ : 13 มิถุนายน 2560
ชงรถไฟทางคู่3.9แสนล.เข้าครม.เร่งประมูลไฮสปีดกทม.-ระยอง-แอร์พอร์ตลิงก์

คมนาคมเดินหน้ารถไฟทางคู่เฟส 2 เป็นระยะเร่งด่วน 3.9 แสนล้าน ชงครม.มิ.ย.-ส.ค.นี้ 'สมคิด' ให้ 'อาคม' หารือญี่ปุ่นเพิ่ม ที่เสนอขยายไฮสปีด กทม.-ระยอง ยาวถึงอยุธยา สนข.ยันไม่ล้มรถไฟฟ้าสายสีแดง มักกะสัน-หัวหมาก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายที่กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ว่า ขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่ผลักดันโครงการโครงสร้าง พื้นฐานคืบหน้าเป็นไปตามแผนงาน เบิกจ่ายงบตามเป้าหมาย ทำให้ดัชนีแข่งขันของไทยปีนี้ปรับขึ้นจากอันดับ 28 เป็น 27

ส่วนปัญหาสายการบินนกแอร์นั้น การบินไทยต้องแก้ปัญหาและตัดสินใจเร็วว่าจะเข้าไปถือหุ้นเพิ่มทุน หรือจะให้นกแอร์ร่วมทุนกับหุ้นส่วนอื่นๆ สั่งให้กระทรวงคมนาคม เข้าดูแลเรื่องนี้ ส่วนที่รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกทม.-ระยอง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน ถึงอยุธยา มอบหมายให้กระทรวงหารือรายละเอียดกับญี่ปุ่น

นายสมคิดกล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกทม.-เชียงใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและญี่ปุ่นนั้นยังเดินหน้าตามเดิม ไม่ได้ยกเลิก ซึ่งประเด็น ความคุ้มค่า อย่ามองผลตอบแทนการเงินอย่างเดียว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีญี่ปุ่นเสนอขยายรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมืองไปถึงจ.พระนครศรีอยุธยานั้น เบื้องต้นเป็นเพียงข้อเสนอ ตอนนี้ยังเดินหน้าแผนเดิม ให้ญี่ปุ่นศึกษารถไฟความเร็วสูง กทม.-พิษณุโลก-เชียงใหม่ และให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ศึกษารถไฟความเร็วสูง กทม.-พัทยา-ระยอง

ด้านโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 ก.ม. วงเงิน 9.4 หมื่นล้านบาท ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น และกระทรวงมีเป้าหมายจะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ในแผนปฏิบัติการขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 (รถไฟทางคู่เฟส 2) ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.9 แสนล้านบาทให้ครม.เห็นชอบได้ครบทั้งหมดในเดือนมิ.ย.-ส.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีการรวมโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เข้ารถไฟฟ้าความเร็วสูง กทม.-พัทยา-ระยอง เพื่อเปิดประมูลแบบ PPP พร้อมกัน ขณะเดียวกัน รฟท.ต้องหาข้อสรุปว่า จะดำเนินการอย่างไรกับบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด บริษัทลูกของรฟท. และผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ในปัจจุบัน คาดว่าบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จะบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงแทน

ขณะเดียวกัน จะไม่มีการยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 10 ก.ม. ซึ่งวิ่งคู่ขนานกับโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะเป้าหมายแตกต่างกัน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมท่าอากาศยาน แต่สายสีแดง รถไฟฟ้าท้องถิ่น เชื่อมกทม.กับปริมณฑล

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ