คมนาคมชง 6 แสนล้านเข้าพีพีพีเร่งทำรถไฟฟ้าเชียงใหม่-ภูเก็ต-มอเตอร์เวย์
Loading

คมนาคมชง 6 แสนล้านเข้าพีพีพีเร่งทำรถไฟฟ้าเชียงใหม่-ภูเก็ต-มอเตอร์เวย์

วันที่ : 30 มิถุนายน 2560
คมนาคมชง 6 แสนล้านเข้าพีพีพีเร่งทำรถไฟฟ้าเชียงใหม่-ภูเก็ต-มอเตอร์เวย์

กระทรวงคมนาคมเสนอ 6 โครงการใหม่ มูลค่า 6 แสนล้าน เข้า 'พีพีพี ฟาสต์แทร็ค' เร่งทำปีนี้-ปีหน้า รถไฟฟ้า 4 สาย สีม่วง เตาปูน-วงแหวน สีส้ม ช่วง ตะวันตก-ตะวันออก รถไฟฟ้าสายภูเก็ตและเชียงใหม่

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) เห็นชอบให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพี ฟาสต์แทร็ค 2 โครงการที่เหลือ คือ โครงการทางหลวงพิเศษ บางปะอินนครราชสีมา ลงทุน 85,970 ล้านบาท และบางใหญ่กาญจนบุรี 56,567 ล้านบาท ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนออกแบบ ก่อสร้างงานระบบ บำรุงรักษา และรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินและค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางทั้งหมด

 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังเสนอโครงการลงทุนใหม่อีก 6 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท ที่จะดำเนินการในปีนี้ และปีหน้า โดยจะให้พิจารณาถึงการสร้างความสมดุลในกรุงเทพฯ และกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคด้วย ขณะเดียวกัน เพิ่มบทบาทกรมธนารักษ์ นำที่ราชพัสดุมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่คนไทย อาจร่วมมือการเคหะแห่งชาติ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ดึงเอกชนร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า 6 โครงการใหม่ ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก ลงทุน 128,235 ล้านบาท 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตก และช่วงตะวันออก ลงทุน 220,618 ล้านบาท 3.โครงการรถไฟฟ้าสายภูเก็ต ท่าอากาศยานภูเก็ตฯห้าแยกฉลอง ลงทุน 31,055 ล้านบาท

 

4.โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ มูลค่าลงทุนอยู่ระหว่างศึกษา 5.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) นครปฐม-ชะอำ ลงทุน 80,600 ล้านบาท 6.รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง ลงทุน 152,448 ล้านบาท มูลค่าเงินลงทุนรวม 613,000 ล้านบาท (ไม่รวมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่)

 

คาดว่ามี 2 โครงการเข้าร่วมพีพีพีได้ คือ รถไฟฟ้าสาย สีม่วง เตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก และทางหลวงพิเศษนครปฐม-ชะอำ โดยบอร์ดพีพีพีมอบหมายคมนาคมปรับปรุงแผนให้สอดคล้องระยะเวลาดำเนินการจริง และพิจารณาเพิ่มเติมโครงการท่าอากาศยานส่วนภูมิภาค หากมีความพร้อมให้ผลักดันเข้าสู่กระบวนการพีพีพี ฟาสต์แทร็คได้

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า โครงการที่อยู่อาศัยมุ่งเน้นให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในกลุ่มบ้านต่างจังหวัด หากโครงการเข้าข่ายในรูปแบบการ ร่วมทุน สามารถเข้าโครงการพีพีพีได้ โดยโครงการต้นแบบจะทำในเขตกรุงเทพฯก่อน ซึ่งวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะมีประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางของโครงการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ