จ่อเลื่อนตอกเสาเข็มรถไฟฟ้า ชมพู-เหลือง
Loading

จ่อเลื่อนตอกเสาเข็มรถไฟฟ้า ชมพู-เหลือง

วันที่ : 7 กุมภาพันธ์ 2561
จ่อเลื่อนตอกเสาเข็มรถไฟฟ้า ชมพู-เหลือง

จ่อขยับไทม์ไลน์ ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูเหลือง อีกรอบเป็นเดือน พ.ค. หลังยังเคลียร์ปัญหากับ กทม.-กรมทางหลวงไม่ลงตัว ด้านบีทีเอส ระบุมีค่าใช้จ่าย แต่พอรับไหว พร้อมปรับแผนการก่อสร้างชดเชยล่าช้า

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 46,643 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสาย สีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 45,797 ล้านบาท ว่า รฟม. ยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ให้กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ เนื่องจากอยู่ระหว่างหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมทางหลวง (ทล.) เรื่องการขอใช้พื้นที่เกาะกลางถนนในการก่อสร้าง โดยขณะนี้ทำความเข้าใจตรงกันแล้ว 80%

เบื้องต้นคาดว่าการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับสัมปทานได้ในเดือน พ.ค. ขยับจาก เป้าหมายเดิมในเดือน เม.ย. เล็กน้อย เนื่องจากติดเทศกาลสงกรานต์ โดยตอนนี้ ผู้รับสัมปทานก็ได้เตรียมตัวรอเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้ว

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่ง มวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ถือหุ้นในกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ต้องการให้ รฟม. ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโดยเร็ว เนื่องจากบริษัทฯ ได้ลงนามว่าจ้างผู้รับเหมาและจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ภายใน 60 วันตามเงื่อนไข ในสัญญาสัมปทาน ส่งผลให้มีค่าใช้จ่าย ล่วงหน้าไปแล้ว

ล่าสุด รฟม. ยังไม่ได้แจ้งว่าจะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างได้เมื่อใด แต่ทราบว่าติดปัญหาเรื่องการขอใช้พื้นที่หน่วยงานราชการและขณะนี้แก้ปัญหาไปได้เกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่อยู่ระหว่างการหารือเพื่อสรุปแนวทางแก้ไข

ถ้าหาก รฟม. เลื่อนการส่งมอบพื้นที่เป็นเดือน พ.ค. จริง ก็จะส่งผลผลกระทบต่อบริษัทฯ บ้าง เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่าย แต่ก็เป็นกรอบเวลาที่พอรับได้ แต่ก็ ไม่ต้องการให้ล่าช้าไปมากกว่านี้

สำหรับข้อเสนอซองที่ 3 หรือข้อเสนอเพิ่มเติมของบริษัทฯในก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูจากสถานีศรีรัชเข้าไปยังเมืองทอง ระยะทาง 2.8 กม. และส่วนต่อขยายสาย สีเหลืองจากสถานีรัชดาไปเชื่อมกับโครงการรถไฟฟสายสีเขียวบริเวณใกล้สี่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ปัจจุบัน รฟม. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว ในช่วงกลางปีนี้น่าจะ สรุปผลว่า จะให้บริษัทฯ ลงทุนตามข้อเสนอ หรือไม่

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ