นำร่องรถไฟฟ้าเฟส2
Loading

นำร่องรถไฟฟ้าเฟส2

วันที่ : 10 เมษายน 2561
นำร่องรถไฟฟ้าเฟส2

ลุยรถไฟฟ้าเฟส2

คมนาคมนำร่องรถไฟฟ้าเฟสสอง 4 เส้นทาง เน้นเชื่อม 3 ทำเลทอง มักกะสัน-แม่น้ำ-บางซื่อ รฟม.เร่ง พีพีพี 3.6 แสนล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการศึกษาแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) จำนวน 10 เส้นทางนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาบรรจุเส้นทางนำร่องจำนวน 4 เส้นทาง ประกอบด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี  สายสีเทา ช่วงวัชรพล-พระราม 9 สายสีทอง ช่วงสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-คลองสาน-ประชาธิปก และโครงการรถไฟฟ้าบางนา-สุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ แผนแม่บทระบบขนส่ง ในระยะที่ 2 นี้ จะเน้นส่วนที่เป็นศูนย์ย่อยรอบเมืองใน 3 จุดสำคัญ ได้แก่ 1.สถานีกลางบางซื่อ ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมในอนาคต 2.บริเวณมักกะสัน และ 3.สถานีแม่น้ำ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนพัฒนาพื้นที่อยู่แล้ว

          "จะมีการพิจารณาศึกษาว่าจะสามารถนำระบบขนส่งใดเชื่อมต่อเข้าไปได้บ้างและเมื่อศึกษาเสร็จแล้ว จะไปสู่ขั้นตอนการจัดทำรายละเอียดในแต่ละเส้นทางต่อไป ให้เข้ามาอยู่ในแผน M-MAP2 นี้ด้วย" นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะมีการจัดสัมมนาเพื่อรายงานความก้าวหน้าของการศึกษา ก่อนจะสรุปผลในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะนำผลการศึกษาที่ทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) จัดทำมาพิจารณาทบทวนกันอีกรอบ ก่อนที่โครงการตามแผนแม่บทระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จในปี 2568

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่ผ่านมานั้น ได้เร่งรัดให้ รฟม.ดำเนินโครงการพีพีพีรถไฟฟ้าทั้ง 4 สายให้สามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาให้ได้ตามแผน ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 1.23 แสนล้านบาท โครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 1 แสนล้านบาท

ขณะที่ รฟม.ได้ตั้งเป้าว่าจะเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และรถไฟฟ้าสาย สีส้มตะวันตกเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ พีพีพีและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ภายในเดือน เม.ย.นี้เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนส่งต่อไปยังที่ประชุม ครม.ต่อไป

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ