บอร์ดรฟท.เร่งประมูลไฮสปีด อธิบดีกรมศุลฯประธานใหม่เครื่องร้อน กำชับประกาศทีโออาร์ในเดือนพ.ค.นี้
Loading

บอร์ดรฟท.เร่งประมูลไฮสปีด อธิบดีกรมศุลฯประธานใหม่เครื่องร้อน กำชับประกาศทีโออาร์ในเดือนพ.ค.นี้

วันที่ : 28 เมษายน 2561
บอร์ดรฟท.เร่งประมูลไฮสปีด อธิบดีกรมศุลฯประธานใหม่เครื่องร้อน กำชับประกาศทีโออาร์ในเดือนพ.ค.นี้

"กุลิศ" อธิบดีกรมศุลกากร ประธานบอร์ด รฟท.คนใหม่ สั่งเร่งเปิดประมูลไฮสปีดอีอีซี จัดซื้อแอร์พอร์ตลิงค์

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรม ศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.นัดแรก ว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการที่มีความถนัดในแต่ละด้าน เข้าไปเร่งรัดการดำเนินการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ซึ่งภายใน

เดือน พ.ค.ต้องร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดประมูลโครงการให้ได้ตามแผนที่วางไว้

ขณะที่แผนลงทุนอื่นอย่างโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนั้น จะต้องเร่งดำเนินการเช่นกัน เพื่อที่จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้แผนที่วางไว้

นายกุลิศ กล่าวว่า ประเด็นการจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่ของแอร์พอร์ตลิงค์ เพื่อแก้ปัญหาความแออัดช่วงชั่วโมง เร่งด่วนนั้นจะมีการเร่งดำเนินการโดยเร็ว

และในอนาคตจะต้องเชื่อมต่อกับเส้นทางอีอีซีและจะทบทวนบทบาทการทำงานของบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. ด้วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเดินรถของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมองว่าเป็นโครงการ ที่จะสร้างรายได้ให้แก่ รฟท. โดยหลังจากนี้จะพิจารณาเพิ่มต่อสถานีทางด้านรังสิตให้สามารถเชื่อมต่อกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อเพิ่มจำนวน ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เร่งจัดทำแนวทางการหารายได้เพิ่มตามแผนฟื้นฟูกิจการขององค์กร โดยเฉพาะการบริหารจัดการบัญชีทรัพย์สินและบริหารจัดการที่ดินแปลงใหญ่ของ รฟท.ที่สามารถ พัฒนาได้ เช่น พื้นที่มักกะสันและพื้นที่ สถานีกลางบางซื่อ โดยมีแผนจะพัฒนา เป็นสมาร์ทซิตี้เชื่อมต่อกับรถไฟทุกระบบ ได้สั่งการให้ทำบัญชีรายละเอียดทรัพย์สิน ก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการกำกับนโยบายตามแผนฟื้นฟูเป็นผู้พิจารณา ต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาการปรับค่าตอบแทนของพนักงานและยืนยันว่าจะไม่มีการปรับหรือลดอัตราตำแหน่ง รวมถึงอาจจะพิจารณาโบนัส เพื่อให้พนักงานมีกำลังใจในการทำงาน โดยจะต้องหารือร่วมกับทางกระทรวงการคลังอีกครั้ง ส่วนด้านการสรรหาตัวรักษาการผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ จะมีขึ้นหรือไม่นั้น บอร์ดไม่ได้มีการหารือในเรื่องนี้ เพราะเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังระบุให้ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ รฟท.ต่อไป

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ