เปิดร่วมทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต รฟม.ได้ที่ปรึกษา4เดือนสรุป
Loading

เปิดร่วมทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต รฟม.ได้ที่ปรึกษา4เดือนสรุป

วันที่ : 12 มิถุนายน 2561
เปิดร่วมทุนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต รฟม.ได้ที่ปรึกษา4เดือนสรุป

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (LightRail Transit หรือ Tramway) หรือแทรม จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่น

ล้านบาท หนึ่งในแพ็กเกจร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลกับเอกชนระยะเร่งด่วน (PPP Fast Track) ที่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ได้สั่งการให้รฟม.เร่งดำเนินการนั้น

ขณะนี้ได้คัดเลือกสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (บริษัทหลัก) ร่วมกับบริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด และบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาศึกษาและวิเคราะห์แนวทางให้เอกชนร่วมลงทุนวงเงิน 40 ล้านบาทแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือน ก่อนเสนอผลการศึกษาให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เห็นชอบก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะต้องดำเนินการตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้า ร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ56) เพื่อเข้ามาคัดเลือกเอกชนต่อไป

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า แนวทางการร่วมทุนคาดว่าจะใช้รูปแบบคล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) เป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรม สิทธิ์ที่ดินและสนับสนุนวง เงินลงทุนบางส่วน และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาค่างานระบบและขบวนรถไฟฟ้า และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรวมทั้งให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง แต่ต้องรอสรุปผลการศึกษาที่ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม รฟม.ยินดีเปิดกว้างให้เอกชนท้องถิ่น ที่มีศักยภาพและสนใจเข้ามาร่วมประมูลโครงการโดย รฟม.จะไปศึกษาแนวทางการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจ.ขอนแก่น ว่าเอกชนท้องถิ่นมีแนวทางความร่วมมือลงทุนกันอย่างไร  จำเป็นต้องจดทะเบียนเพื่อก่อตั้งบริษัทที่ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นจากเทศบาลและนักลงทุนแบบบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ฯ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) หรือไม่

สำหรับรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตคาดว่าจะมีผู้โดยสาร เมื่อเปิดบริการราว 70,000 คนต่อวัน มีจุดเริ่มต้นบริเวณ สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับ รถไฟและมีจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต (บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลอง 200 เมตร) มี 24 สถานี รวมระยะทาง 58.5 กม. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี มี 6 ทางลอดและ 1 สถานียกระดับ ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ