ปั้นมาตรฐานไฮสปีดอาเซียน
Loading

ปั้นมาตรฐานไฮสปีดอาเซียน

วันที่ : 14 มิถุนายน 2561
ปั้นมาตรฐานไฮสปีดอาเซียน

ไทยดึงอาเซียนวางแผนรับลงทุนระบบรางหลายแสนล้าน เล็งปั้นมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟไฮสปีด หวังใช้ต่อรองจีน-ญี่ปุ่น

นายรัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ประธานคณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภูมิภาคอาเซียนอยู่ระหว่างการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากมาย โดยเฉพาะระบบรางที่ทุกประเทศเห็นตรงกันว่า จะช่วยส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจระยะยาว ตลอดจนเรียนรู้เทคโนโลยี รูปแบบใหม่อย่างรถไฟฟ้าความเร็วสูง

ดังนั้นประเทศไทย โดย วสท.เตรียมจัดงานประชุมสัมมนาในวันที่ 1 พ.ย. 2561 โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดงาน

"การจัดงานดังกล่าว จะกำหนดทิศทางพัฒนาระบบรางในอาเซียนร่วมกันระหว่าง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย เนื่องจากทั้ง 4 ประเทศอยู่ระหว่างการลงทุนก่อสร้างระบบรางหลายรูปแบบ วงเงินลงทุนรวมกันหลายแสนล้านบาท ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินรวมถึงรถไฟขนส่งสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาต้อง

เน้นการนำเข้าเทคโนโลยีและมาตรฐานของต่างชาติ จนทำให้อาจมีข้อเสียเปรียบหลายด้าน" นายรัฐภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมที่จะเกิดขึ้น จะหารือเรื่องการกำหนดมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟและรถไฟความเร็วสูงของอาเซียน หลังจากพบว่าในแต่ละชาติ มีความสามารถด้านการผลิตชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการรับรองมาตรฐาน จึงไม่สามารถไปเสนอขายในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้เหมือนกับเทคโนโลยีจีน ญี่ปุ่น หรือเยอรมนี ดังนั้นหากอาเซียนมีมาตรฐานชิ้นส่วนระบบราง นอกจากจะส่งออกเพื่อสร้าง

ความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมรางแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนการนำเข้าและลดราคาอะไหล่ซ่อมบำรุงลงได้มาก เพราะซื้อขายกันได้ในอาเซียน อีกทั้งยังสามารถใช้ความแข็งแกร่งนี้ต่อรองกับเจ้าตลาดไฮสปีด อย่างจีนกับญี่ปุ่นได้อีกด้วย

นอกจากนี้ จะมีการวางแผนออกแบบยุทธศาสตร์ระบบรางร่วมกัน เพื่อให้เส้นทางรถไฟสามารถวิ่งเชื่อมต่อกันได้เหมือนรถไฟสายยุโรปหรือรถไฟทรานไซบีเรีย หากทำได้จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้าได้จำนวนมาก เพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางสายไหมใหม่

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ