ผุดบริการจัดการข้อมูลIoT โกลบเทคผนึกพันธมิตรเกาหลีDaliworks-เป้ารายได้200ล้าน
Loading

ผุดบริการจัดการข้อมูลIoT โกลบเทคผนึกพันธมิตรเกาหลีDaliworks-เป้ารายได้200ล้าน

วันที่ : 29 มิถุนายน 2561
ผุดบริการจัดการข้อมูลIoT โกลบเทคผนึกพันธมิตรเกาหลีDaliworks-เป้ารายได้200ล้าน

โกลบเทค ชี้ตลาดระบบนำทางโต 12.5% ตามอุตฯ รถยนต์ ผนึกโมบายอายต่อยอดดูแลปลอดภัยขนส่ง ขณะที่บริการแผนที่ GIS ขยายลง SMEs ใช้เพิ่มประสิทธิภาพบริการ ล่าสุดจับมือเกาหลีแตกธุรกิจจัดการบิ๊กดาต้าอุปกรณ์ IoT ตั้งเป้าโกยรายได้ 200 ล้านบาท

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ระดับภูมิภาค ในกลุ่มซีดีจี เปิดเผยว่าตลาดบริการระบบนำทาง (Navigation) ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นราว 12.5% ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ ทั้งนี้ผู้ประกอบการรถยนต์นำเอาเทคโนโลยี เทเลเมติกส์ (telematics) ใส่ระบบแผนที่นำทางเข้าไปใช้งานเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์รุ่นต่างๆ เพื่อเพิ่มจุดขายและช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ โมบายอาย Mobileye ผู้นำทางด้านระบบ ADAS (Advanced Driver-Assistance Systems) จากอิสราเอล ต่อ ยอดระบบนำทางเพิ่มความสามารถในการดูแล ความปลอดภัยด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ด้วยจุดเด่นการใช้กล้องตรวจจับการขับรถที่สุ่มเสี่ยงต่ออันตราย เช่น การขับรถชิดคันหน้าในระยะเสี่ยง (Forward Collision Warning - FCW) หรือการเปลี่ยนเลนกะทันหัน (Lane Departure Warning - LDW) จับกลุ่มธุรกิจขนส่งและยานยนต์

ขณะที่บริการ "Map for GIS" : Geographic information System technology ที่ปัจจุบันมีการนำข้อมูลด้านโลเกชัน (Location) มาประกอบการวิเคราะห์ในเชิงธุรกิจมากขึ้น ทำให้ GIS เป็นเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเกิดการขยายฐานผู้ใช้งานจากเดิมที่มีการนำไปใช้งานเฉพาะกลุ่มบริษัทหรือองค์กรใหญ่ก็เริ่มกระจายตัวมาถึงองค์กรระดับกลางถึงเล็กมากขึ้น รวมถึงตอบโจทย์ในยุคเทคโนโลยีคลาวด์และบริการแผนที่ออนไลน์ที่มีการนำฟีเจอร์ในแผนที่ออนไลน์มาใช้ประโยชน์กับเอสเอ็มอีมากขึ้น

"จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เขตพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ที่เติบโตรวดเร็ว ซึ่งจำเป็นต้องใช้แผนที่เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า และสร้างความแตกต่างของการบริการในภาวะการแข่งขันรุนแรงในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะเติบโตรวม 15%"

นอกจากนี้บริษัทยังมองหาเทคโนโลยีใหม่ที่มีแนวโน้มตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งขณะนี้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี loT โดยได้ร่วมมือกับบริษัท Daliworks ผู้นำทางด้านการบริการแพลตฟอร์ม IoT ในประเทศเกาหลีใต้ นำแพลตฟอร์ม ThingPlus ใช้ในการจัดการข้อมูล IoT บนคลาวน์แบบเรียลไทม์ มีค่าใช้จ่ายไม่สูง และขยายความสามารถในการรองรับอุปกรณ์ได้ตามความต้องการ และยังได้ถูกใช้เป็น Platform IoT มาตรฐานของ SK Telecom ยักษ์ใหญ่วงการคมนาคมและไอซีทีในเกาหลีใต้ และเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศถูกใช้ในหลายโครงการของเกาหลีใต้และประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม

โกลบเทคคาดว่าในไทย ThingPlus จะทำให้บริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ สามารถรวบรวมเอาข้อมูลบิ๊ก ดาต้าจากอุปกรณ์ IoT มาวิเคราะห์ หรือรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดหรืออาจจะเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายต่อการทำงาน โดยจะให้บริการในไทยภายใต้ชื่อบริการ NOSTRA Thing+ IoT Platform โดยพร้อมให้บริการสำหรับทุกธุรกิจในไทย และในปีนี้มีแผนรุกตลาดในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์, คลังสินค้าอัจฉริยะ และฟาร์มอัจฉริยะ โดยตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้ 5% ของรายได้รวม

นายวิชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ปีนี้โกลบเทค ตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่องในทุกบริการ โดยคาดว่าจะมีรายได้รวม 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 160 ล้านบาท

ปีนี้มีแนรุกตลาดในกลุ่มอสังหาร์มทรัพย์,คลังสํนค้าอัจฉร์ยะและฟาร์มอัจฉร์ยะตังเป้ามีสัดส่วนรายได้ 5% ของรายได้รวม

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ