20 ก.ค.บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ชงครม.ขอวงเงินให้เฉพาะ 500 บ.
Loading

20 ก.ค.บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ชงครม.ขอวงเงินให้เฉพาะ 500 บ.

วันที่ : 5 กรกฎาคม 2561
20 ก.ค.บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ชงครม.ขอวงเงินให้เฉพาะ 500 บ.

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ร่วมกับ น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และนายบุญเลิศ สินสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงาน สายงานเทคโนโลยี บมจ.ธนาคารกรุงไทยร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการดำเนินการระบบตั๋วร่วมรองรับนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

          น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะขยายสิทธิผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ประเภทบัตร 2 ชิพการ์ด (Hybrid 2 Chips)มีสัญลักษณ์แมงมุมบริเวณมุมขวาล่างหลังบัตร ใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ) และสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ภายในวงเงินสวัสดิการ (ภาคขนส่ง) ได้ฟรีตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.นี้  ซึ่งกำหนดให้ใช้ได้สำหรับผู้ถือบัตรใน 7 จังหวัด เบื้องต้นที่กำหนดได้แก่ กรุงเทพฯ  นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ราว 1.3 ล้านคน ทั้งนี้ตามข้อกำหนดให้ใช้บัตรฯได้กับรถไฟฟ้าและรถเมล์ ขสมก.ในวงเงินรวมกัน 500 บาทต่อคนต่อเดือน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบัตรสวัสดิการฯ ใช้ขึ้นรถไฟเดือนละ 500 บาทและรถบขส.อีก 500 บาทแต่จากการประเมินพบว่าผู้ถือบัตรเดินทางด้วยรถไฟและ บขส.น้อย ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าจะพิจารณาตัดมูลค่าบัตรในส่วนที่ใช้กับรถไฟและบขส.โอนมาใช้กับรถไฟฟ้าได้ 500 บาทและรถเมล์ ขสมก.ได้อีก 500 บาทแต่ต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาด้วย

 

          ด้านนายภคพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม กำลังเปิดลงทะเบียนให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯที่ไม่มีสัญลักษณ์แมงมุมมาลงทะเบียนขอรับสิทธิเพื่อใช้บัตรกับรถไฟฟ้าได้ที่ทุกสถานีสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. เวลา 11.00- 20.00 น. ส่วนที่มาลงทะเบียนแล้วสามารถใช้ขึ้นรถไฟฟ้า 2 สายดังกล่าวได้ ส่วนผู้ถือบัตรมีสัญลักษณ์ แมงมุมอยู่แล้วไม่ต้องมาขึ้นทะเบียนสามารถใช้บัตรขึ้นรถไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ตามที่กำหนด ส่วนรถเมล์ ขสมก.และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ใช้ได้ในเดือน ต.ค. ทั้งนี้ได้แจกบัตรแมงมุมไปแล้ว 140,000 ใบส่วนที่เหลืออีกประมาณ 50,000 จะแจกช่วงเดือน ต.ค.นี้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ