ขยับไฮสปีดใกล้หัวหิน
Loading

ขยับไฮสปีดใกล้หัวหิน

วันที่ : 8 สิงหาคม 2561
ขยับไฮสปีดใกล้หัวหิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้ไปตรวจโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ นครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร รวม 5 สัญญาเงินลงทุน 33,982 ล้านบาท ภาพรวมโครงการเร็วกว่าแผน 0.78% พร้อมสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทบทวนที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 ก.ม. วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท บริเวณสถานีหัวหิน จากเดิมออกแบบสถานี ห่างจากตัวเมืองหัวหินประมาณ 7 ก.ม. ให้ขยับเข้ามาใกล้กับ สถานีรถไฟหัวหินเดิม ซึ่งอยู่ในตัวเมืองหัวหิน

นอกจากนี้ ให้ออกแบบสถานีรถไฟหัวหิน อนุรักษ์รูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม และปรับภูมิทัศน์สถานีให้สวยงาม ทำถนนหน้าสถานีเป็นรูปแบบการปูหิน นำหัวรถจักรรถไฟที่จมอยู่ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ จ.เพชรบุรี ที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นจากน้ำ เพื่อจัดแสดงเป็นอนุสรณ์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

นายอาคมกล่าวต่อว่า กำชับให้ประสานงานกับทางจ.เพชรบุรีและผู้บริหารท้องถิ่น หาแนวทางในการปรับแบบการก่อสร้าง ที่มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้การดำเนินโครงการล่าช้า และออกแบบสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ มีที่จอดรถสาธารณะ สิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการให้ครบถ้วน และให้กรมทางหลวง ก่อสร้างถนนเชื่อมสถานีรถไฟทุกสถานีด้วย

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ