อสังหาฯ บนรอยเลื่อนความเชื่อมั่น ผู้บริโภคเปลี่ยนลง 'แนวราบ' เขย่าตลาดสู่มาตรฐานใหม่
Loading

อสังหาฯ บนรอยเลื่อนความเชื่อมั่น ผู้บริโภคเปลี่ยนลง 'แนวราบ' เขย่าตลาดสู่มาตรฐานใหม่

วันที่ : 5 มิถุนายน 2568
TerraBKK สำรวจ ประชาชน 600 รายทั่วประเทศ (28 เม.ย.-19 พ.ค.2568) พบว่า จากผลกระทบดังกล่าว 4% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแผนย้ายออกจากที่อยู่อาศัยเดิม 52% พร้อมที่จะเพิ่มงบประมาณในการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ 24% มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากคอนโดเป็นบ้านแนวราบ 95% ต้องการเลือกแบรนด์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย และใช้ผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือ
   บุษกร ภู่แส
   
   กรุงเทพธุรกิจ

   เหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาไม่เพียงเขย่าพื้นดินประเทศไทย แต่ยังสั่นคลอนจิตใจและพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ "ความมั่นคง" กลายเป็น "ปัจจัยใหม่" ของการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย เป็นความเปลี่ยนแปลงที่กำลังออกแบบอนาคตของตลาดอสังหาฯ

  สุมิตรา วงศ์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า TerraBKK สำรวจประชาชน 600 รายทั่วประเทศ (28 เม.ย.-19 พ.ค.2568) พบว่า คอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมากกว่าแนวราบ โดยกว่า 93% ของผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์และคอนโด รายงานว่า พบ "รอยร้าว" ระดับต่างๆ แม้ไม่กระทบ โครงสร้างโดยตรง แต่กลับส่ง "แรงกระแทก" มหาศาลต่อ "ความมั่นใจ"

  จากการสำรวจมีสัดส่วนผู้อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 88% และ 98% อาศัยในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ผู้ตอบแบบ สอบถามส่วนใหญ่มีรายได้ส่วนตัวต่อเดือน 15,000-85,000 บาท รายได้ครอบครัวต่อเดือน 35,000-85,000 บาท Gen Y (อายุ 30-43 ปี) สัดส่วนสูงสุด 46% โดย 84% เป็นเจ้าของบ้านหรือ อาศัยกับญาติ 16% เป็นผู้เช่า 37% อาศัยมาแล้ว มากกว่า 10 ปี มูลค่าที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ราคา 2-5 ล้านบาท

  24% เล็งเปลี่ยนจากคอนโดเป็นแนวราบ

  ผลกระทบจากแผ่นดินไหวนั้น "คอนโด" มีรอยร้าวที่ผนังและพื้นผิวที่ไม่ใช่โครงสร้างในระดับปานกลาง-รุนแรง ถึง 93% บ้านและ ทาวน์โฮม ส่วนใหญ่พบรอยร้าวที่ผนังและพื้นผิว ที่ไม่ใช่โครงสร้างในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง แม้จะมีรอยร้าว

   "90% ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาคาร และ 67% รู้สึกไม่สบายใจหรือไม่มีความสุขเหมือนเดิม"

   จากผลกระทบดังกล่าว 4% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแผนย้ายออกจากที่อยู่อาศัยเดิม 52% พร้อมที่จะเพิ่มงบประมาณในการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ 24% มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากคอนโดเป็นบ้านแนวราบ 95% ต้องการเลือกแบรนด์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย และใช้ผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือ

    ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

   การสำรวจยังพบว่า ราคาสมเหตุสมผลและคุณภาพดี เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุดในปี 2568 (59%) เพิ่มขึ้นจาก ปีก่อนหน้า ที่มีสัดส่วน 44% แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ซื้อระดับบน (มูลค่าที่อยู่อาศัยมากกว่า 20 ล้านบาท) ความหรูหรา ถูกลดความสำคัญลงเมื่อเทียบกับคุณภาพและความคุ้มค่า

   3 Key Insights พบว่า 95% ของผู้บริโภคเลือก "เปลี่ยนแบรนด์" ที่อยู่อาศัย เน้นไปยัง ผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง 42% เพิ่มงบประมาณ เพื่อความมั่นใจ แม้ต้องซื้อที่อยู่อาศัยราคาสูงขึ้น 52% ย้ายจากคอนโดเป็นบ้าน 24% เลือกย้ายจากคอนโด High Rise สู่ คอนโด Low Rise

   แรงสั่นสะเทือนเปลี่ยนพฤติกรรม

  "บ้านไม่ใช่แค่ที่พักอาศัย แต่ต้องเป็นที่พักใจด้วย"

   ผลวิจัยชี้ว่า สุขภาวะทางใจของผู้อยู่อาศัย "ลดลง" อย่างมีนัยสำคัญเมื่อได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่ม "Critical Impact" สุขภาวะทางใจต่ำลงถึงระดับ 61 จากคะแนนเต็ม 100 เทียบกับกลุ่ม No Impact ที่สูงถึง 73.8

   เมื่อรวมเข้ากับแนวโน้ม "Wellbeing at Home" ที่แต่ละเจนเนอเรชันมีการให้ความสำคัญ แตกต่างกัน ตั้งแต่ พื้นที่พักผ่อนส่วนตัวของ Gen Z จนถึง ความสงบทางจิตวิญญาณของ Baby Boomer สะท้อนว่าผู้บริโภคมอง "บ้าน" เป็นมากกว่าสิ่งปลูกสร้าง

  "คุ้มค่า-มั่นใจ" ปัจจัยใหม่ซื้ออสังหาฯ

   สำหรับโครงการ High Rise ในกรุงเทพฯ ผู้ตอบระบุว่า "ดีไซน์ไม่ช่วย ถ้าโครงสร้างไม่มั่นใจ" Terra Research พบว่าหลังเหตุการณ์ แผ่นดินไหวในปี 2568 ปัจจัยหลักใน "การเลือกซื้อ" ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคไทยเปลี่ยนแปลงชัดเจน

   -ราคาสมเหตุสมผล-คุณภาพดี เพิ่มจาก 44% (ปี 2567) เป็น 59% (ปี 2568)

   -คุณภาพดี-แบรนด์น่าเชื่อถือ ขยับขึ้นเป็น 33%

   -ความหรูหรากลายเป็นปัจจัยลำดับท้าย!

    ความเชื่อมั่นของ "แบรนด์" จึงถูก ยกระดับเป็นเกณฑ์ตัดสินใจใหม่ โดยผู้ซื้อระดับรายได้สูงยังให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของแบรนด์ มากกว่าราคาเพียงอย่างเดียว!

    ความกลัวสร้างมาตรฐานใหม่

   แม้ยอดขายและแผนการเปิดตัว โครงการในทุกเซกเมนต์จะลดลงในปี 2568 แต่แบรนด์ใหญ่ เช่น แสนสิริ เสนาฯ ศุภาลัย เอสซี แอสเสท เอพี และ อนันดา เริ่มพลิกเกม โดยชูแนวคิด "มาตรฐาน-รับผิดชอบ-ปลอดภัย" พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบรับความเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจ

   สถานการณ์ตลาดอสังหาฯ ปี 2568 จะยัง เผชิญพายุหลายลูก ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง หนี้ครัวเรือน และภัยธรรมชาติ ขณะที่ "ความมั่นคงทางจิตใจ" กลายเป็นเข็มทิศใหม่ของ ผู้บริโภคซึ่งผู้ประกอบการที่ปรับตัวเร็วและเข้าใจ อย่างแท้จริงคือผู้ที่จะรอดและโตอย่างยั่งยืน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ