เสนาฯปลุกไลฟ์สไตล์ผุดคอนโดโลว์คาร์บอน
วันที่ : 16 ธันวาคม 2567
เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยจุดจากผลกระทบโลกร้อน ขยายโครงการจาก "บ้านติดโซลาร์" สู่ "บ้าน-คอนโดโลว์คาร์บอน" หวังปลุกไลฟ์สไตล์โลว์คาร์บอน
นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า จุดเปลี่ยนที่ทำให้เสนาฯ หันมาให้ความสำคัญกับ "ความยั่งยืน" หรือ "Sustainability" เริ่มจากช่วงเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 มองว่าเป็นภัยคุกคามสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จนต้องปิดไซต์ก่อสร้าง 20-30 แห่ง ซึ่งจากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เสนาฯ ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกลายเป็นหมุดหมายที่ทำให้เสนาฯ คำนึงถึงปัญหาโลกร้อน ก่อนที่มีการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP (Conference of the Parties) โดยเริ่มจากการทำ "บ้านติดโซลาร์" หลังจากนั้นมาทำเรื่องเกี่ยวข้องกับ Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนระยะหลังมีการจัดการประชุมเกี่ยวกับโลกร้อนต่อเนื่อง ทำให้เกิดการตระหนักเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งการที่โลกปักหมุดไปในที่เดียวกันเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ทำให้ ทุกบริษัททุกอุตสาหกรรมมีหมุดหมายเดียวกันได้
สำหรับเสนาฯ ใช้กระแสสีเขียว หรือความยั่งยืน เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจภายใน องค์กรให้มีหมุดหมายที่ดีขึ้น รวมทั้งการทำงานภายนอกผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยของคน ทั้งในมิติของการผลิตและการพัฒนาสินค้าให้คนสามารถใช้ชีวิตสีเขียวได้จริง คนเรามักอยากทำดีอยากช่วยเหลือสังคม อยากรักสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่มีต้นทุนที่สูงเกินไป ไม่เหนื่อยจนเกินไป บริษัทจึงทำคอนโดมิเนียมที่สามารถใช้ชีวิตโลว์คาร์บอนได้ อีกทั้งเสนาฯ พยายามทำให้ทุกคนมีไลฟ์สไตล์โลว์คาร์บอนได้มากขึ้น จึงคิดว่าทำอย่างไรให้ผู้บริโภคที่อยู่ในคอนโดมิเนียมของเสนาฯ สามารถใช้ชีวิตโลว์คาร์บอนได้
"ในช่วงที่ผ่านมา เสนาฯ ได้ร่วมกับ "Zeroboard" บริษัทสตาร์ทอัปจากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้คลาวด์เทคโนโลยีในการคำนวณและการแสดงผลลัพธ์ในการวัดคาร์บอนฟุตปรินต์ขององค์กร หรือผลิตภัณฑ์หรือมีการติดตั้ง EV Ready ส่งเสริมการใช้รถสาธารณะโดย V Move บริการรถรับส่งฟรี ไปยังรถไฟฟ้า เพื่อลดคาร์บอน จากประสบการณ์พบว่า กลุ่มคนที่มีรายได้ระดับกลาง-ล่าง มีข้อจำค่อนข้างมาก ดังนั้นต้องทำทุกอย่างให้ง่าย ที่สำคัญต้นทุนต้องไม่เพิ่มขึ้น และหากลดต้นทุนลงได้จะดึงดูดให้คนกลุ่มนี้เข้ามามีส่วนร่วม
ปัจจุบันทุกคน ใส่ใจกับกระแสความยั่งยืนมากขึ้น หากเทียบ 5-6 ปีที่ผ่านมา และสิ่งที่เสนาฯ ทำถือเป็น โอกาสทางธุรกิจ ด้วยการขายคอนโดมิเนียมที่สร้างความแตกต่าง และสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืนที่เปลี่ยนโลก ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เป็นจิตวิญญาณของเสนาฯ ที่คำนึงถึงระบบนิเวศ Ecosystem ของลูกบ้านสามารถลดคาร์บอนจากการดำเนินชีวิตได้ง่ายถือเป็น Agenda หลักของบริษัทกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะเราเป็นคอนโดเดียวในปัจจุบันที่โฟกัสการใช้ชีวิตแบบโลว์คาร์บอน
ส่วนระยะหลังมีการจัดการประชุมเกี่ยวกับโลกร้อนต่อเนื่อง ทำให้เกิดการตระหนักเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งการที่โลกปักหมุดไปในที่เดียวกันเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ทำให้ ทุกบริษัททุกอุตสาหกรรมมีหมุดหมายเดียวกันได้
สำหรับเสนาฯ ใช้กระแสสีเขียว หรือความยั่งยืน เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจภายใน องค์กรให้มีหมุดหมายที่ดีขึ้น รวมทั้งการทำงานภายนอกผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยของคน ทั้งในมิติของการผลิตและการพัฒนาสินค้าให้คนสามารถใช้ชีวิตสีเขียวได้จริง คนเรามักอยากทำดีอยากช่วยเหลือสังคม อยากรักสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่มีต้นทุนที่สูงเกินไป ไม่เหนื่อยจนเกินไป บริษัทจึงทำคอนโดมิเนียมที่สามารถใช้ชีวิตโลว์คาร์บอนได้ อีกทั้งเสนาฯ พยายามทำให้ทุกคนมีไลฟ์สไตล์โลว์คาร์บอนได้มากขึ้น จึงคิดว่าทำอย่างไรให้ผู้บริโภคที่อยู่ในคอนโดมิเนียมของเสนาฯ สามารถใช้ชีวิตโลว์คาร์บอนได้
"ในช่วงที่ผ่านมา เสนาฯ ได้ร่วมกับ "Zeroboard" บริษัทสตาร์ทอัปจากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้คลาวด์เทคโนโลยีในการคำนวณและการแสดงผลลัพธ์ในการวัดคาร์บอนฟุตปรินต์ขององค์กร หรือผลิตภัณฑ์หรือมีการติดตั้ง EV Ready ส่งเสริมการใช้รถสาธารณะโดย V Move บริการรถรับส่งฟรี ไปยังรถไฟฟ้า เพื่อลดคาร์บอน จากประสบการณ์พบว่า กลุ่มคนที่มีรายได้ระดับกลาง-ล่าง มีข้อจำค่อนข้างมาก ดังนั้นต้องทำทุกอย่างให้ง่าย ที่สำคัญต้นทุนต้องไม่เพิ่มขึ้น และหากลดต้นทุนลงได้จะดึงดูดให้คนกลุ่มนี้เข้ามามีส่วนร่วม
ปัจจุบันทุกคน ใส่ใจกับกระแสความยั่งยืนมากขึ้น หากเทียบ 5-6 ปีที่ผ่านมา และสิ่งที่เสนาฯ ทำถือเป็น โอกาสทางธุรกิจ ด้วยการขายคอนโดมิเนียมที่สร้างความแตกต่าง และสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืนที่เปลี่ยนโลก ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เป็นจิตวิญญาณของเสนาฯ ที่คำนึงถึงระบบนิเวศ Ecosystem ของลูกบ้านสามารถลดคาร์บอนจากการดำเนินชีวิตได้ง่ายถือเป็น Agenda หลักของบริษัทกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะเราเป็นคอนโดเดียวในปัจจุบันที่โฟกัสการใช้ชีวิตแบบโลว์คาร์บอน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ