เชียงรายเจอพิษรีเจ็กต์เรต - ท่วมซ้ำเติม อสังหาฯโอดคาดฟื้นตัวรอบใหม่ปี'69
Loading

เชียงรายเจอพิษรีเจ็กต์เรต - ท่วมซ้ำเติม อสังหาฯโอดคาดฟื้นตัวรอบใหม่ปี'69

วันที่ : 23 ตุลาคม 2567
สมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงราย เผยว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯในเชียงราย ได้รับผลกระทบกันทั้งหมด แต่รายใหญ่มีสายป่านยาวกว่ารายเล็ก จึงกระทบไม่มาก ขณะที่รายเล็กรายใด ที่สต๊อกยังเหลือเยอะจะลำบาก เจอทั้งภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ที่ยังไม่ค่อยดี ยังมีเรื่องน้ำท่วมใหญ่อีก
     นายชินะ สุทธาธนโชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงราย เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์น้ำท่วมในเชียงราย จะคลี่คลายลงแล้ว แต่บรรยากาศตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยภาพรวม คงชะลอตัวต่อเนื่อง ตามสถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ฟ้นตัว กำลังซื้อยังไม่กลับมา น่าชะลอตัวไปถึงปี 2568 และฟ้นตัวได้ ปี 2569 ปัญหาใหญ่คือยอดถูกปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์เรต) สูงถึง 70-80% โดยเฉพาะบ้านราคาต่ำ 3 ล้านบาท คนยังไม่เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ จึงยังไม่ต้องการซื้อบ้าน ซึ่งเป็นการก่อหนี้ระยะยาว มีผลให้กำลังซื้อลดลง 20-30% จากปี 2566

    นายชินะกล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯในเชียงราย ได้รับผลกระทบกันทั้งหมด แต่รายใหญ่มีสายป่านยาวกว่ารายเล็ก จึงกระทบไม่มาก ขณะที่รายเล็กรายใด ที่สต๊อกยังเหลือเยอะจะลำบาก เจอทั้งภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ที่ยังไม่ค่อยดี ยังมีเรื่องน้ำท่วมใหญ่อีก เลยกระทบมู้ดมากขึ้น หลังจากนี้คงจะมีการนำโครงการขายลดราคาเพื่อปิดการขาย โดยเฉพาะโครงการที่เหลือขายไม่เยอะ เช่น 1-2 ยูนิต อาจตัดลดราคาขายลงเพื่อปิดโครงการ นอกจากนี้ ที่ดินอยู่ในทำเลที่น้ำท่วมหนัก เจ้าของที่ดินอาจปรับราคาขายลงมา เช่น โซนอยู่บริเวณปลายแม่น้ำกก เพื่อให้ซื้อขายง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันที่ดินการซื้อในตลาดค่อนข้างยากและราคาไม่ได้ปรับขึ้นหวือหวาเหมือนก่อน

    นายชินะกล่าวว่า อยากให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เช่น ขยายเวลาลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนอง ซึ่งจะสิ้นสุดปลายปี 2567 ออกไปอีก รวมถึงลดภาษี เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เก็บ 100% การที่ภาครัฐมีการปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลนผ่านธนาคารของรัฐอย่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน นั้น ถือว่าช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ตรงจุด เนื่องจากคนยังไม่มีความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจ จึงชะลอการซื้อบ้าน ช่วยประคอง มากกว่าทำให้ตลาดดีขึ้น
 
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาค อื่นๆ