18สมาคมอสังหาฯ แถลงการณ์หนุนต่างชาติถือครองนานขึ้น
Loading

18สมาคมอสังหาฯ แถลงการณ์หนุนต่างชาติถือครองนานขึ้น

วันที่ : 25 มิถุนายน 2567
18 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า นอกจากนี้ในส่วนของการขยายสิทธิการถือครองห้องชุดในอาคารชุดของคนต่างชาติจาก 49% ให้เป็น 75% จะแก้ปัญหาในเรื่องการซื้อหรือการถือครองที่อยู่อาศัยโดยไม่ถูกต้อง ทั้งนี้อาจออกระเบียบเพิ่มเติมในเรื่องสละสิทธิ์การโหวตของชาวต่างชาติ ในจำนวนที่เกินกว่า 49%
    รายงานข่าวจากแวดวงอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา 18 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ไทย สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เป็นต้น ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องขยายระยะเวลาการเช่าและการขยายสิทธิของคนต่างชาติในการซื้ออาคารชุด โดยส่วนหนึ่งระบุว่าเป็นระยะเวลาที่มีความมั่นคงเพียงพอ และทำให้การเช่าที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ เป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งแก้ปัญหาการซื้อที่อยู่อาศัยหรือการเช่าที่อยู่อาศัยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายของชาวต่างชาติได้

     ส่วนข้อกังวลที่ชาวต่างชาติจะถือครองที่ดินทางอ้อม หรือใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ก็สามารถวางกรอบของกฎหมายที่กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามข้อกำหนดของผังเมือง กำหนดเขตพื้นที่ หรือจำนวนเนื้อที่สำหรับการเช่าของชาวต่างชาติได้ ฯลฯ ขณะที่คนไทยจะได้รับประโยชน์โดยตรง จากการลงทุนระยะยาว ทั้งด้านการอยู่อาศัย การลงทุนด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและ ประกอบธุรกิจอื่น รวมถึงการใช้สัญญาเช่าเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินและเป็นมรดกตกทอดได้

     นอกจากนี้ในส่วนของการขยายสิทธิการถือครองห้องชุดในอาคารชุดของคนต่างชาติจาก 49% ให้เป็น 75% จะแก้ปัญหาในเรื่องการซื้อหรือการถือครองที่อยู่อาศัยโดยไม่ถูกต้อง ทั้งนี้อาจออกระเบียบเพิ่มเติมในเรื่องสละสิทธิ์การโหวตของชาวต่างชาติ ในจำนวนที่เกินกว่า 49%, การจำกัดจำนวนที่ดิน ไม่เกิน 5 ไร่ สำหรับโครงการที่ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ เกินกว่า 49% ไม่เกิน 75% เพื่อมิให้เกิดการถือครองที่ดินโดยทางอ้อม

     นอกจากนี้ยังสามารถเก็บค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนนิติกรรมและภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรายปี ที่สูงกว่าคนไทยในอัตราที่กำหนด โดยนำส่วนเกินจากการจัดเก็บในอัตราที่คนไทยต้องเสีย เข้ากองทุนสนับสนุนการมีบ้านของประชาชนชาวไทยที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ที่ริเริ่มและจัดตั้งขึ้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในระยะยาว และระเบียบอื่น ๆ ที่จะไม่กระทบถึงสิทธิ และการอยู่อาศัยของคนไทย เช่น ผู้จัดการนิติบุคคล ประธานนิติบุคคล ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยเท่านั้น, จำนวนคณะกรรมการนิติ บุคคลอาคารชุดชาวต่างชาติ ต้องไม่เกินกึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด เป็นต้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ