แบงก์รัฐลั่นยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยครึ่งปี
Loading

แบงก์รัฐลั่นยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยครึ่งปี

วันที่ : 17 มีนาคม 2566
ธอส. เผยว่า ช่วง 3-6 เดือนนี้ เชื่อว่าแบงก์รัฐน่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ยกเว้นกรณีที่ตลาดหรือสถาบันการเงินบางแห่งมีแผนจะระดมทุนก็อาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อเป็นการระดมเงินทุนบ้าง
          ชี้วิกฤตสถาบันการเงินในต่างประเทศกดดันเฟด

          แบงก์รัฐลั่นภายใน 3-6 เดือน ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ หลังเกิดวิกฤตสถาบันการเงินในต่างประเทศ กดดันเฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยอีกระยะหนึ่ง

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวถึงกรณีวิกฤตสถาบันการเงินในต่างประเทศ ว่ามองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมระบบการเงิน หรือระบบเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนมากกว่า ราว 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากธุรกิจของสถาบันการเงินที่มีปัญหาเป็นธุรกิจเฉพาะจึงไม่น่ากระทบมากนัก

          น่าจะมีผลกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกระยะหนึ่ง ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยของไทยด้วย

          สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ยังยืนยันว่าจะมีการตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อย 3-6 เดือน ซึ่งปัจจัยทั้งหมดถือเป็นผลดีกับลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบาง

          "ช่วง 3-6 เดือนนี้ เชื่อว่าแบงก์รัฐน่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ยกเว้นกรณีที่ตลาดหรือสถาบันการเงินบางแห่งมีแผนจะระดมทุนก็อาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อเป็นการระดมเงินทุนบ้าง แต่ในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ช่วงนี้คงไม่เห็นมีการปรับขึ้น ส่วนในระยะต่อไปคงต้องติดตามเฟดต่อไป" นายฉัตรชัยกล่าว

          สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 15 มี.ค. 2566 ปล่อยได้แล้ว 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งแนวโน้มมีการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ในปีนี้ธนาคารมีแผนในการบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยจะมีการขายสินทรัพย์รอการขาย (NPA) วงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท

          ทั้งนี้ ธอส. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางธุรกิจผ่านโครงการสินเชื่อบ้าน บสส. (SAM) by GHB ระหว่าง บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด โดยธนาคารเตรียมกรอบวงเงิน 800 ล้านบาท จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เพียง 3.80% ต่อปี ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระเริ่มต้นปีแรกเพียงเดือนละ 4.7 พันบาทเท่านั้น ยื่นคำขอกู้อนุมัติและทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2567

          นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ SMA กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ นำไปสู่การเปิดตัวแคมเปญสินเชื่อบ้าน บสส. (SAM) by GHB และโปรโมชั่น กู้ได้ให้เลย ซึ่งเป็นการให้บริการทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าของ SAM