คลังปูพรม ลุยแก้หนี้ยกทัพปักหมุดชลบุรี
Loading

คลังปูพรม ลุยแก้หนี้ยกทัพปักหมุดชลบุรี

วันที่ : 21 มกราคม 2566
กระทรวงการคลัง ปักหมุดชลบุรีผนึก 24 หน่วยงานเดินเครื่องงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 ฟุ้งลูกหนี้แห่ลงทะเบียนแล้ว 4.5 แสนราย ชี้ท่องเที่ยวราคาสินค้าเกษตรฟื้นช่วยหนุนรายได้ประชาชน
          
          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน สัญจร ครั้งที่ 4 จ.ชลบุรี โดยมีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นเจ้าภาพ ว่า รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการช่วยเหลือต่างๆ อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ การแก้ไขหนี้ การลดค่างวด เป็นต้น แต่ไม่ได้หมายถึงการยกหนี้ให้ เพราะสถาบันการเงินยังต้องรักษาสถานะทางธุรกิจอยู่ด้วย รวมถึงการเติมสินเชื่อให้ภาคธุรกิจ เพื่อให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ ตลอดจนการสร้างวินัยทางการเงิน และการให้ ความรู้ทางการเงินให้กับประ ชาชนและภาคธุรกิจ

          ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรม แก้หนี้ที่ผ่านมา มีลูกหนี้ที่ลงทะเบียนจำนวน 4.5 แสนราย คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยปัจจุบันลูกหนี้ราว 50% ของที่ลงทะเบียน อยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขหนี้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมนั้นเริ่มกลับมาทำ งาน รวมถึงมีโอทีแล้ว ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวหลังจากที่ไทยมีการเปิดประเทศ และช่วงต้นปีที่ผ่านมาจีนเปิดประเทศ ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการเริ่มฟื้นตัวได้ดี สะท้อนจากอัตราการเข้าพักของโรงแรมขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 80% และภาคการเกษตร โดยสินค้าเกษตรราคาฟื้นตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีความมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรายได้ประชาชนปรับตัวดีขึ้น

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานพันธมิตรรวม 24 หน่วยงาน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนและผู้ประกอบการอย่างตรงจุด แต่ปัญหาภาระหนี้ของประ ชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ หรือมีศักยภาพในการชำระหนี้ต่ำลงยังคงมีอยู่
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ