ธปท.ชี้ธุรกิจโรงแรมฟื้น ยอดเข้าพักพุ่งรับเปิดปท.
Loading

ธปท.ชี้ธุรกิจโรงแรมฟื้น ยอดเข้าพักพุ่งรับเปิดปท.

วันที่ : 9 กันยายน 2565
ผลสำรวจดังกล่าว มาจากผู้ประกอบการที่พักแรม 106 แห่ง รวมโรงแรม isolation ระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยเพิ่มขึ้นหลังมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ รวมถึงการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันด้วย
          ธปท. เผย ผลสำรวจธุรกิจโรงแรมเดือน ส.ค. มีแนวโน้มดีขึ้น มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น หลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ชี้ ผู้ประกอบการยังต้องการมาตรการช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI) เดือน ส.ค. 2565 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยนั้น พบว่า อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยเพิ่มขึ้น หลังมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และขยายสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันตั้งแต่เดือน ก.ค.

          อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ยังกังวลต่อกำลังซื้อที่อาจจะลดลงจากเงินเฟ้อและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาอาจน้อยกว่าคาด

          “ผลสำรวจดังกล่าว มาจากผู้ประกอบการที่พักแรม 106 แห่ง รวมโรงแรม isolation ระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยเพิ่มขึ้นหลังมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ รวมถึงการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันด้วย” ธปท. ระบุ

          สำหรับด้านรายได้นั้น โดยรายได้ของโรงแรมบางส่วนเริ่มปรับดีขึ้น แต่ภาพรวมยังอยู่ในระดับต่ำ โรงแรมที่รายได้กลับมาเกิน 50% มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากกลุ่มโรงแรม >4 ดาวเป็นหลัก ส่วนรายได้โรงแรมที่รายได้กลับมา <30% มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ 36%

          ส่วนเรื่องของการจ้างงานนั้น ผู้ประกอบการโรงแรมจ้างงานเฉลี่ย 75% ของช่วงก่อนโควิดที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ซึ่งการจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับอัตราการเข้าพักและจำนวนนักท่องเที่ยวทยอยปรับดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการจ้างพนักงานใหม่เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นช่วงปลายปี

          ส่วนมาตรการช่วยเหลือ ที่ทางกลุ่มผู้ประกอบการต้องการ ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น การพักชำระหนี้ขยายวงเงินสินเชื่อฟื้นฟู มาตรการช่วยเหลือด้านทุน เช่น ลดค่าไฟฟ้า-ประปา และภาษี และเร่งปรับปรุงทัศนียภาพและจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกับส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่เพื่อกระจายรายได้

          “โรงแรมกว่า 60% ยังกังวลกำลังซื้อที่ลดลงจากเงินเฟ้อ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจเข้ามาน้อยกว่าคาดมากที่สุด ขณะที่ความกังวลต่อการแพร่ระบาดโรคฝีดาษ และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ค่อนข้างต่ำ” ธปท.ระบุ
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ