คลังจ่อลดเป้าเศรษฐกิจ น้ำมัน-ดอกเบี้ยรุมเร้า!
Loading

คลังจ่อลดเป้าเศรษฐกิจ น้ำมัน-ดอกเบี้ยรุมเร้า!

วันที่ : 18 มิถุนายน 2565
สศค.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนการประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทยปี 65 ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน
           นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนการประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทยปี 65 ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะมีหลายปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาทิ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด), ราคาน้ำมัน, ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นตามต้นทุน รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงด้วย ซึ่งต้องวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยในส่วนกระทรวงการคลังจะต้องนำเรื่องการจัดเก็บรายได้ของรัฐจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีสรรพสามิตมาประกอบการพิจารณาด้วย โดยยังมั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท "ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่เมื่อเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.2%

          ขณะที่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ก็ได้ปรับเหลือ 3% เช่นเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยเหลือ 3% เช่นกันขณะที่กระทรวงการคลังก็ต้องปรับใหม่เช่นกัน จากคาดการณ์ไว้เดิมที่ 3-3.5% ซึ่งยังคงอยู่ในกรอบตัวเลขนี้"