ธปท. ปลื้มดิจิทัลแบงก์พุ่ง
Loading

ธปท. ปลื้มดิจิทัลแบงก์พุ่ง

วันที่ : 25 พฤษภาคม 2565
โครงการต่อไปเป็นการยืนยันตัวตนโดยใช้ลักษณะทางชีวภาพซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้ใบหน้าในการเปิดบัญชีทางการเงิน โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ธนาคาร
          น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายระบบการชำระเงินกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้เปิดให้ผู้ประกอบการทางการเงินเข้าร่วมพัฒนานวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ผ่าน Sandbox โดยที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดทดสอบมีสถาบันการเงินเข้ารับการทดสอบนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆทั้งสิ้น 78 แห่ง และจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.จะมีโครงการที่ผ่านการทดสอบและประสบความสำเร็จออกให้บริการในวงกว้างแล้ว 48 เรื่อง โดยประกอบด้วย 4 โครงการเป็นโครงการสำหรับการให้บริการคิวอาร์โค้ด 18 แห่ง มีจุดให้บริการคิวอาร์โค้ดในร้านค้า 7.2 ล้านแห่ง ทั่วประเทศล่าสุดมีปริมาณธุรกรรมการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ทั้งสิ้น 330 ล้านครั้งต่อปี มีบัญชีอินเตอร์เน็ตและโมบายแบงกิ้ง 125.8 ล้านบัญชี จำนวนธุรกรรมทั้งสิ้น 1,641.3 รายการเพิ่มขึ้น 57.9%

          โครงการต่อไปเป็นการยืนยันตัวตนโดยใช้ลักษณะทางชีวภาพซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้ใบหน้าในการเปิดบัญชีทางการเงิน โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ธนาคาร รวมทั้งการทำธุรกรรมทางดิจิทัลกับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการที่3เป็นโครงการที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการออกหนังสือค้ำประกันและการโอนเงินระหว่างประเทศ

          ขณะที่โครงการสุดท้ายคือ การขอสินเชื่อบุคคลกับบุคคลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ p to p lending มีผู้ได้รับอนุญาตแล้ว 1 ราย วงเงินสินเชื่อ 57 ล้านบาท จำนวนบัญชีสินเชื่อ 800 บัญชี อัตราดอกเบี้ย 4-7% ทั้งนี้ ในช่วงต่อไปนั้น จะพัฒนา Sandbox ให้ใช้ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆเพื่อให้การให้อนุญาตง่ายขึ้นและครบวงจร
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ