ธปท.จ่อผ่อนเกณฑ์แบงก์ ขายเอ็นพีเอ
Loading

ธปท.จ่อผ่อนเกณฑ์แบงก์ ขายเอ็นพีเอ

วันที่ : 24 พฤษภาคม 2565
ขยายเวลาขายเอ็นพีเอ 2 ปี ไม่ต้องสำรองเพิ่ม หวังลดผลกระทบโควิด-ขายทรัพย์ไม่ออก
       
          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เกี่ยวกับหลักเกณฑ์อสังหาริมทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงิน เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19 ทำให้สถาบันการเงิน อาจจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ออกไปได้ยากขึ้น และมีแนวโน้มรับโอนอสังหาฯเข้ามามากขึ้น จากการให้ความช่วยเหลือ ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

          ทั้งนี้ธปท.จึงผ่อนผันระยะเวลาการถือครองเป็นการทั่วไป ให้สถาบันการเงินไม่ต้องนับระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขายระหว่าง วันที่ 1 ม.ค.2565-ธ.ค. 2566 เป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่ต้องกันเงินสำรองเพิ่มเติม ในระยะเวลาดังกล่าว

          ส่วนกรณี อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่เคยได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการถือครอง เป็นรายกรณี จากธปท.แล้ว ให้ได้รับการผ่อนผันตามเงื่อนไขเดิมต่อไป และไม่ต้องนับระยะเวลาการถือครองตามกรณีข้างต้น ทำให้สถาบันการเงินสามารถ ถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขาย ดังกล่าวได้เพิ่มเติมอีก 2 ปี นับจากวันที่ครบกำหนด

          นอกจากนี้ กรณีที่การถือครองสินทรัพย์รอการขายยังมีอุปสรรคในการจำหน่าย และเข้าเงื่อนไขที่ธปท.กำหนด เช่นอยู่ในพื้นที่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรืออยู่ในถิ่นทุรกันดาร หรือยังมีกรรมสิทธิ์ร่วม ที่แบงก์ ไม่มีกรรมสิทธิ์ กรณีนี้ให้แบงก์สามารถ เร่งจำหน่ายทรัพย์ออกได้ภายใน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่อุปสรรคหมดไป

          โดยธปท.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและเสนอแนะต่อร่างหลักเกณฑ์อสังหาริมทรัพย์รอการขายได้ ตั้งแต่ 18 พ.ค.-1 มิ.ย.2565

          นายธรัฐพร เตชะกิจขจร ผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM กล่าวว่า หากมีการแก้หลักเกณฑ์ดังกล่าว เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับสถาบันการเงิน สามารถลดแรงกดดัน ในการขายเอ็นพีเอออกมาได้ ในภาวะ ที่มีผลกระทบจากโควิด-19 เพราะวันนี้ สิ่งที่แบงก์เผชิญคือ การถือสินทรัพย์ รอการขายอยู่จำนวนมาก ดังนั้น หากสามารถ คลายหลักเกณฑ์การขายเอ็นพีเอได้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงินในระยะข้างหน้า

          "เราเชื่อว่าดีต่อสถาบันการเงิน ระบบการเงิน เพราะวันนี้สินทรัพย์รอการขายเยอะมาก เหมือนเขื่อนที่กำลังจะแตก จากของที่มีอยู่เยอะในตลาด ดังนั้น หากเกณฑ์นี้มาชะลอการออกของน้ำ จากเขื่อนได้ ก็จะดีกับแบงก์ ทำให้ลดแรงกดดันในการเร่งขายออกได้  ส่วนเรามองว่าไม่ได้ผลกระทบ เพราะวันนี้ของที่มีอยู่ในตลาดมีเยอะมาก เพราะแบงก์มีกำหนดขายเอ็นพีเอและ เอ็นพีแอลออกมาเยอะอยู่แล้วในปีนี้ และปีหน้า"
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ