คลังปรับลดจีดีพีลงเหลือ 3-4%
Loading

คลังปรับลดจีดีพีลงเหลือ 3-4%

วันที่ : 19 เมษายน 2565
อย่างไรก็ตาม ถือว่าตัวเลขจีดีพีปีนี้ยังคงมีอัตราเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป
          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ปรับลดกรอบผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปี 2565 เหลือ 3-4% จากเดิม 3.5-4.5% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 4% ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบหลายปัจจัยทั้งจากปัจจัยภายในประเทศราคาสินค้าขยับขึ้นราคา การแพร่ระบาดไวรัสโควิด และปัจจัยภายนอกประเทศราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้นราคา การสู้รบระหว่างยูเครนกับรัสเซีย

          "อย่างไรก็ตาม ถือว่าตัวเลขจีดีพีปีนี้ยังคงมีอัตราเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อรัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้น ขณะที่คนไทยก็มีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ก่อให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น"

          นายอาคมกล่าวต่อว่า ในปี 65 การส่งออกยังจะเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยกรมศุลกากรได้รายงานว่า เมื่อเดือน มี.ค.2565 การส่งออกและนำเข้ายังเติบโตอยู่ คาดว่า เมื่อสรุปตัวเลขไตรมาส 1 จะเติบโต 12-15% ทั้งนี้ จากที่สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้คาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้เติบโต 5% แต่กระทรวงการคลังต้องการให้การส่งออกเติบโต 10% จึงได้แจ้งไปยังผู้ส่งออกและสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯให้รับทราบว่าหากติดขัดในขั้นตอนใดให้รีบประสานงานเพื่อจะได้เร่งแก้ไขให้ เช่น การเร่งคืนภาษีให้ผู้ประกอบการ เป็นต้น เพื่อเติมสภาพคล่องให้ผู้ส่งออกขณะเดียวกัน จะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท แม้ปีนี้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่ากว่าปีที่ผ่านมา
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ