คลังเริ่มเก็บภาษีที่ดิน 100%
Loading

คลังเริ่มเก็บภาษีที่ดิน 100%

วันที่ : 5 เมษายน 2565
อัตราภาษีจะเก็บเป็นอัตราขั้นบันได ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และแยกประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกเป็น 3 ประเภท
           นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดิน โดยจะเริ่มจัดเก็บตั้งแต่เดือน เม.ย. 65 เป็นต้นไป จากก่อนหน้านี้รัฐบาลลดหย่อนการจัดเก็บ 90% โดยรัฐได้จัดเก็บเพียง 10% เพื่อช่วยลดภาระผู้เสียภาษี แต่ปีนี้จะเริ่มเก็บตามอัตราภาษีที่ระบุไว้ แต่ประชาชนสามารถใช้สิทธิลดหย่อนที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่มีการลดหย่อนภาษีที่ดินนั้น รัฐสูญรายได้ไปราว 35,000 ล้านบาท

          สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นการจัดเก็บภาษีบนพื้นฐานของราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของกรมธนารักษ์ โดยอัตราภาษีจะเก็บเป็นอัตราขั้นบันได ของมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และแยกประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกเป็น 3 ประเภท คือ

          1.ที่ดินเพื่อการเกษตร, ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย และอื่นๆ ซึ่งคือที่ดินเพื่อการพาณิชย์ อุตสาหกรรมและที่รกร้างว่างเปล่า ไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรที่ดินเพื่อการเกษตร มีอัตราภาษีตั้งแต่ 0.01-0.1% โดยยกเว้นภาษีให้กับที่ดินเพื่อการเกษตรที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทและใน 3 ปีแรก (2563-2565) ในกรณีเป็นที่ดินเกษตรของบุคคลธรรมดาไม่ใช่นิติบุคคล ไม่ต้องมีภาระภาษี

          2.ส่วนที่ดินเพื่ออยู่อาศัย มีอัตราตั้งแต่ 0.02-0.1% กรณีเป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและเป็นบ้านหลังหลักของคนคนนั้น มีชื่อเป็นเจ้าของและมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังนั้นที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี และ

          3.สำหรับที่ดินประเภทอื่นๆ อาทิ พาณิชย์ อุตสาหกรรม และที่รกร้างว่างเปล่า มีอัตราภาษีตั้งแต่ 0.3-0.7% เฉพาะที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 0.3% ในทุกๆ 3 ปี แต่อัตราภาษีรวมจะต้องไม่เกิน 3%

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากที่รัฐบาลประกาศจัดเก็บภาษีที่ดินนั้นส่งผลให้เจ้าของที่ดินตื่นตัวปรับปรุงพัฒนาที่ดินรกร้างว่างเปล่า เพื่อให้เสียภาษีในอัตราที่ลดลง
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ