ตลาดทุนอสังหาลดลง 40% ลงทุนกระจายความเสี่ยง
Loading

ตลาดทุนอสังหาลดลง 40% ลงทุนกระจายความเสี่ยง

วันที่ : 2 สิงหาคม 2564
เจแอลแอล เผยลงทุนอสังหาฯ ปี 63 ลด 40% มูลค่า 1.8 หมื่นล้าน ใกล้เคียงช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ลุ้นครึ่งปีหลังฟื้นตัว แนะผู้ประกอบการกระจายความเสี่ยงลงทุนธุรกิจ แวร์เฮาส์ โลจิสติกส์ บูมรับอี-คอมเมิร์ซ
         
          นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (เจแอลแอล) เปิดเผยว่า การซื้อขายเปลี่ยนมือของอสังหาฯ ทุกประเภทปี 2563 ลดลง 40.8% จากปี 2562 มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2551-2552 ขณะที่ไตรมาส 1 ปีนี้มูลค่ารวมประมาณ 8,400 ล้านบาท เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัว แต่หลังจากไตรมาส 2 เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จนมีมาตรการล็อกดาวน์ 13 จังหวัดเสี่ยง ทำให้ต้องรอดูสถานการณ์ว่า ปริมาณการลงทุนจะมากขึ้นหรือไม่ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดว่าเร็วแค่ไหน หากทำได้เร็วโอกาสเปิดประเทศเร็วขึ้นทำให้กลุ่มสนใจเข้ามาลงทุนซื้ออสังหาฯ สามารถเข้ามาได้ ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในเรื่องการกระจายความเสี่ยง (Diversification) ไปธุรกิจอื่นที่มีอนาคตเติบโต อาทิ ธุรกิจแวร์เฮาส์ โลจิสติกส์ การเกษตรที่ใช้เทคโนโลยี สินค้าออร์แกนิก อุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งเป็นธุรกิจที่จะมาเสริมภาคอสังหาฯ ได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากธุรกิจหลัก ที่มีปัจจัยลบต่อเนื่อง อาทิ หนี้ครัวเรือนที่ขึ้นไปแตะ 90% ของจีดีพี ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ ยกเว้นภาครัฐจะเข้ามาสนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

          อย่างไรก็ตาม จากมาตรการต่างๆ ปัจจุบันอสังหาฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรม แวร์เฮาส์ โลจิสติกส์ มีอัตราการเช่า และผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของตลาดอี-คอมเมิร์ซและการซื้อ-ขายผ่านออนไลน์สอดคล้องกับแนวทางการปรับตัวของธุรกิจอสังหาฯ หลายรายที่พยายามหาแหล่งรายได้ใหม่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กร หนึ่งในนั้นคือ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ที่ร่วมมือกับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดตัว “แอลฟา ” (ALPHA) ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด เนื่องจากโลจิสติกส์เป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จทางเศรษฐกิจในยุค New Normal พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนมาซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจกระจายสินค้ามีบทบาทเพิ่มขึ้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ