แบงก์แข่งดุสินเชื่อ บ้านแลกเงิน พาเหรดกระหน่ำโปรฯดอกเบี้ยต่ำ
Loading

แบงก์แข่งดุสินเชื่อ บ้านแลกเงิน พาเหรดกระหน่ำโปรฯดอกเบี้ยต่ำ

วันที่ : 29 มีนาคม 2564
เเบงก์ เเห่ชิงลูกค้า โหมอัดเเคมเเปญ สินเชื่อ "บ้านแลกเงิน"
          แบงก์แข่งอัดแคมเปญสินเชื่อ "บ้านแลกเงิน" ชี้ตัวช่วยเติมสภาพคล่องหมุนเวียน คาดปี'64 ขยายตัวกว่า 3% "ไทยพาณิชย์" ชี้ดอกเบี้ยถูกกว่า คลีนโลน อัดแคมเปญ "โปรสู้โควิด" ลดดอกครึ่งหนึ่ง นาน 3 เดือน "ซีไอเอ็มบี ไทย" จับกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ดอกเบี้ย 4.44% "กรุงศรีฯ" เกทับดอกเบี้ย 4.3% มองดีมานด์สูงรับเศรษฐกิจฟื้น

          แข่ง "บ้านแลกเงิน"

          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่าปีนี้ธนาคารพาณิชย์หันมาแข่งทำตลาดสินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน "บ้านแลกเงิน" (Home For Cash) มากขึ้น เนื่องจาก"สินเชื่อบ้านใหม่" มีการขยายตัวจำกัด ขณะที่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังมีความต้องการสภาพคล่องหมุนเวียนและมีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน จึงมีแนวโน้มใช้บริการสินเชื่อ "บ้านแลกเงิน" เพิ่มขึ้น โดย "ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดการณ์ว่าในปี 2564 สินเชื่อบ้านแลกเงินจะมีอัตราการขยายตัวกว่า 3%

          ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า สินเชื่อที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันของธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นปี 2563 มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.78 แสนล้านบาท เติบโต 3% จากปี 2562 ที่มียอดคงค้าง 2.7 แสนล้านบาท

          SCB ปูพรมแคมเปญทั้งปี

          นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้ปัจจัยหนุนตลาดสินเชื่อบ้านแลกเงิน เป็นเรื่องความต้องการเงินก้อนไปลงทุน หรือนำไปปิดหนี้ประเภทอื่น เช่น บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด เพราะบ้านแลกเงินดอกเบี้ยถูกกว่า อีกทั้งช่วงโควิดสถาบันการเงินระวังการปล่อยสินเชื่อ

          สำหรับช่วงไตรมาส 1 ธนาคารได้ออก แคมเปญ "โปรสู้โควิด" ลดดอกเบี้ยครึ่งหนึ่ง นาน 3 เดือน เพื่อลดภาระ ดอกเบี้ยของลูกค้า และยังมีแคมเปญดึงลูกค้าตลอดทั้งปี เช่น ฟรีค่าจดจำนอง เป็นต้น และมุ่งเน้นความรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อ รวมถึงให้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท ผ่อนนาน 30 ปี ครอบคลุมทุกหลักประกันที่จะนำมาขอสินเชื่อ อาทิ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินเปล่า

          "ลูกค้ากลุ่มนี้มีบ้านปลอดภาระมาจดจำนองเป็นหลักประกัน เป็นกลุ่มเสี่ยงน้อยกว่าไม่มีหลักประกัน เราก็มีเกณฑ์พิจารณาความสามารถของลูกค้าเป็นราย ๆ จากการวิเคราะห์ภาระหนี้และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า"

          ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 4.44%

          นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สินเชื่อบ้านแลกเงินปีนี้ ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาดให้ความสนใจ และน่าจะเติบโตสูงขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ระหว่างการฟี้นตัวจะมีความต้องการใช้วงเงิน เมื่อเทียบดอกเบี้ยการกู้สินเชื่อ ที่ไม่มีหลักประกัน หรือสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ทั้งอัตราการผ่านอนุมัติที่สูงกว่า โดยเฉลี่ยทั้งระบบอยู่ที่ราว 50% เทียบกับสินเชื่อส่วนบุคคลที่อยู่ราว 30%

          "ต้องพิจารณาควบคู่ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าด้วย เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ผ่อนบ้านมาแล้ว 15-20 ปี ถ้าเน้นปล่อยสุดท้ายจะกลายเป็นหนี้เสียได้"

          หากดูอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแลกเงิน ซึ่งมีบ้านปลอดภาระแล้วในตลาดคิด 3 ปีแรก เฉลี่ย 6-8% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 15-20 ปี วงเงินปล่อย สินเชื่อ 85% ของมูลค่าหลักประกัน (LTV) เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัย 3 ปีแรก เฉลี่ย3.9% ต่อปี และวงเงินปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 95% ของมูลค่าหลักประกัน เนื่องจากยังผ่อนชำระอยู่และขอกู้เพิ่มเพื่อต่อเติม ทำให้ความเสี่ยงน้อยกว่าบ้านแลกเงิน

          สำหรับธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคาร โฟกัสกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ประจำ 5 หมื่นบาทต่อเดือน ปัจจุบันมีแคมเปญพิเศษอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก4.44% ค่อนข้างต่ำกว่าตลาด โดยปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านแลกเงิน 2,000 ล้านบาท

          แบงก์พาเหรดถล่มโปรฯ

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรงศรีอยุธยา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อบ้านแลกเงินน่าจะขยายตัวมากกว่าปีก่อน จากเศรษฐกิจที่กำลังฟี้นตัว ทำให้ผู้บริโภคต้องการใช้เงินเพื่อลงทุนและเสริมสภาพคล่องในธุรกิจ

          "ในแง่ดีมานด์มีมากขึ้นแน่ คนต้องการใช้เงินไปทำธุรกิจ ฟี้นฟู ปรับปรุง ต่อเติม เพราะรายได้เริ่มกลับมาปกติ"

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงศรี อยุธยา จัดแคมเปญ "สินเชื่อกรุงศรีโฮมฟอร์แคช เปลี่ยนบ้านเป็นเงินก้อนใหญ่ง่าย ๆ" คิดดอกเบี้ยต่ำสุด 4.30% ต่อปี นาน 3 ปี ฟรีค่าธรรมเนียมสำรวจและประเมินหลักประกันมูลค่า 3,210 บาท และสิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้บัญชีเงินเดือนผ่านธนาคาร รับส่วนลด ดอกเบี้ยปีแรก 0.25% ตั้งแต่ 8ก.พ.-31 มี.ค. 2564 ส่วนทหารไทย มีแคมเปญ "สินเชื่อทีเอ็มบี บ้านแลกเงิน" ดอกเบี้ยพิเศษเฉลี่ย 3 ปีแรก 5.40% ต่อปี วงเงินขั้นต่ำ 5 แสนบาท สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน