สนข.ชูอยุธยาต้นแบบทีโอดี
Loading

สนข.ชูอยุธยาต้นแบบทีโอดี

วันที่ : 11 สิงหาคม 2563
แผน4ระยะพัฒนาอสังหา5โซน - ผุดศูนย์การค้า-คอนโด-โรงแรม
       
          นายเริงศักดิ์ ทองสม ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สนข.ได้จัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลโครงการและการมีส่วนร่วมของประชาชน และการสัมมนาเพื่อลงทุน สรุปผลในพื้นที่เมืองต้นแบบ จ.พระนครศรีอยุธยา โครงการศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง "ทีโอดี คมนาคม สร้างเมือง เมืองสร้างสุข สุขสร้างได้" เนื่องจากพระนครศรีอยุธยาเป็น 1 ใน 3 เมืองที่ได้รับคัดเลือกเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งสาธารณะ (ทีโอดี) และสถานีรถไฟอยุธยาได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีโอดี ประเภทศูนย์กลางเมืองจากกลุ่มแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือ ด้วยบทบาทความสำคัญของสถานีรถไฟความเร็วสูงและพื้นที่รัศมี 500 เมตร โดยรอบสถานีเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทส่งเสริมการพัฒนาเมือง เชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟความเร็วสูง เพื่อพัฒนาพื้นที่เมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมระดับโลก เชื่อมโยงพื้นที่เกาะเมืองและฝั่งสถานีรถไฟด้วยสะพานทางเดินข้ามแม่น้ำ ท่าเรือข้ามฟาก และระบบขนส่งมวลชนรอง เชื่อมพื้นที่สาธารณะภายในเมืองด้วยโครงข่ายพื้นที่สีเขียว ทางจักรยาน ทางเท้า และทางยกระดับ

          นายเริงศักดิ์กล่าวว่า แนวคิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พื้นที่รอบสถานีรถไฟอยุธยา แบ่งการพัฒนาเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะเร่งด่วน (2564-2565) ระยะสั้น (2566-2570) ระยะกลาง (2571-2575) และระยะยาว (2576-2580) แบ่งพื้นที่พัฒนา 5 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ย่านสถานีรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟความเร็วสูง พื้นที่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสถานีรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟความเร็วสูง อาคารสถานี อาคารสำนักงาน และที่พักของเจ้าหน้าที่ โซนที่ 2 ย่านพาณิชย กรรมรองรับการค้าและบริการขนาดใหญ่ริมถนนโรจนะ อาคารสูงได้ไม่เกิน 30 เมตร อาทิ ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม ศูนย์การประชุม คอนโดมิเนียม

          นายเริงศักดิ์กล่าวว่า โซนที่ 3 ย่านผสมผสานพาณิชยกรรมรองรับศูนย์กลางการค้าและบริการท่องเที่ยว เช่น ศูนย์การค้า ร้านค้าริมถนน โรงแรม เพื่อบริการนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางมาติดต่อธุรกิจ และโซนที่ 4 ย่านผสมผสานพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย เช่น คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า รองรับการเจริญเติบโตของชุมชนโดยรอบสถานี และโซนที่ 5 ย่านที่พักอาศัยชั้นดีรับประชาชนและนักท่องเที่ยว
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ