สร้างห้างกลางมอเตอร์เวย์
Loading

สร้างห้างกลางมอเตอร์เวย์

วันที่ : 7 กรกฎาคม 2563
ทางหลวงใช้โมเดลเกาหลีใต้
         นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย ว่า กรมฯกำลังศึกษาการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุดให้ไปถึงสนามบินอู่ตะเภา ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร (กม.) เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการได้เพิ่มเป็น 60 ล้านคนต่อปีในอนาคต รวมทั้งเติมเต็มโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)  ตามข้อสั่งการของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 63 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และสอดรับกับนโยบายเร่งด่วนของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  คาดว่าใช้เวลาศึกษา 6 เดือนแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 63 ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด พร้อมกำหนดแนวเส้นทางที่เหมาะสม และพิจารณารูปแบบดำเนินการ ควบคู่กับหาแหล่งเงินก่อสร้างก่อนประกาศเชิญชวน และเปิดประมูลต่อไป คาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

          นายสราวุธ  กล่าวต่อว่า โครงการนี้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน และเป็นหนึ่งในโครงการอีอีซี เบื้องต้นมีแนวเส้นทางคร่าว ๆ แล้ว รวมถึงวงเงินก่อสร้างแต่ต้องพิจารณาสรุปอีกครั้ง โดยให้เวนคืนน้อยที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน ส่วนระยะทาง 7 กม.นี้ จะมีด่านเข้าออกหรือไม่นั้นต้องประชุมหารือกันต่อไป ที่แน่ ๆ คือ มีปลายทางที่สนามบินอู่ตะเภา

          นายสราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายศักดิ์สยามยังมอบหมายให้ศึกษาก่อสร้างจุดพักรถ (Rest Area) เส้นทางส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ที่เดิมกำหนดไว้ 2 จุด ให้พัฒนาและใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มากที่สุด โดยการก่อสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์คร่อมถนนมอเตอร์เวย์ เป็นอาคาร 2-3 ชั้นตามความเหมาะสม คล้ายคอมมูนิตี้มอลล์ ถือเป็นการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์จุดเดียวกันทั้งขาเข้าและขาออก ขณะที่พื้นที่ข้างมอเตอร์เวย์ด้านล่างจะรองรับการจอดรถได้จำนวนมาก เนื่องจากเส้นทางสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเชื่อว่าจะมีผู้ใช้บริการมาก  ถือเป็นรูปแบบที่ดำเนินการแล้วได้ผลในประเทศเกาหลีใต้

          แนวคิดจุดพักรถคร่อมถนนมอเตอร์เวย์นั้น จะให้เอกชนมาร่วมลงทุน (พีพีพี) เบื้องต้นคาดว่าเป็นรูปแบบจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้าง (Design Build) ทล.ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบ แต่จะให้แนวคิดกับเอกชนที่มายื่นเสนอการประกวดราคา และ นำมาเป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาเป็นลำดับต้น ๆ คาดว่าประกาศเชิญชวนประกวดราคาได้ภายในปีนี้ ก่อนเริ่มดำเนินการในขั้นตอนอื่น ๆ ต่อไป

          นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า จุดพักรถแบบเดิมที่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ริมมอเตอร์เวย์ต้องแบ่งพื้นที่จอดรถออกไป ทำให้เกิดปัญหาที่จอดรถไม่พอ เนื่องจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก  แต่การสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์คร่อมมอเตอร์เวย์ทำให้มีพื้นที่จอดรถริมถนนเพิ่มขึ้น รวมทั้งข้อดีนอกจากจะใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์สูงสุดแล้ว อีกอย่างคือการลงทุนคอมมูนิตี้ มอลล์ จะลงทุนแค่จุดเดียว เนื่องจากฝั่งขาเข้าและขาออกมาใช้ร่วมกัน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ