คอนโดฯดิ่ง-หั่นราคาสูงสุด36%
Loading

คอนโดฯดิ่ง-หั่นราคาสูงสุด36%

วันที่ : 20 เมษายน 2563
REIC ชี้ ดัชนีราคาห้องชุดติดลบครั้งเเรก
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึงรายงานดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 ว่า ดัชนีราคาบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          ขณะที่ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ หรือคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขาย พบว่าเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มจัดทำดัชนี แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่าลดลง 0.3% เป็นไตรมาสแรก

          "คอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบเชิงลบมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ที่มีประกาศใช้มาตรการคุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี เรื่อยมาถึงภาวะสงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐอเมริกา และล่าสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผลกระทบรุนแรง ฉุดกำลังซื้อในตลาดคอนโดมิเนียมให้ลดลงอย่างรวดเร็วในไตรมาสนี้"

          อีกทั้งกำลังซื้อคนไทยและคนต่างด้าว โดยเฉพาะชาวจีนทำให้ในไตรมาสนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 41.8% ใช้กลยุทธ์ลดราคาห้องที่เหลือขายและห้องที่นำกลับมาขายใหม่ (คอนโดฯ หลุดดาวน์) โดยลดราคาขายลงตั้งแต่ 10-36.2% ส่งผลให้ดัชนีราคาห้องชุดที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ ลดลงเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่ปี 2555
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ