น่าห่วงดัชนีครองชีพดิ่งเหว
Loading

น่าห่วงดัชนีครองชีพดิ่งเหว

วันที่ : 20 เมษายน 2563
พิษไวรัสฉุดต่ำสุดรอบ74ด. - REICชี้ห้องชุดใหม่ราคาตก
          ศูนย์วิจัยกสิกรเปิดดัชนีการครองชีพครัวเรือนไทยเดือน มี.ค.ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ต่ำสุดในรอบ 74 เดือน อยู่ที่ 33.1 ด้าน REIC เผยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย Q1/63 ขยายตัวต่ำสุดนับจากปี 55

          รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของ ครัวเรือนไทยทั่วประเทศปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สร้างสถิติต่ำสุดในรอบ 74 เดือน จากระดับ 37.3 ในเดือน ก.พ.63 มาอยู่ที่ระดับ 33.1 ในเดือน มี.ค.63 เกิดจากความกังวลของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นมากต่อประเด็นเรื่องรายได้ การจ้างงาน เงินออม และค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมภาระหนี้สิน ซึ่งมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ดัชนีที่ปรับตัวลดลงนี้ยังไม่รวมมาตรการดูแลเยียวยาต่างๆ ของรัฐบาลที่คณะรัฐมน ตรี (ครม.) อนุมัติไปในวันที่ 7 เม.ย.63 ทำให้ต้องติดตามดัชนีในเดือนหน้าที่จะมีความเห็นต่อมาตรการต่างๆ ของภาครัฐเข้ามาด้วย

          นอกจากนี้ยังสำรวจเพิ่ม เติมพบว่า องค์กรและธุรกิจส่วน ใหญ่พยายามประคับประคองสถานะการมีงานทำของลูกจ้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดย 21.4% ของครัวเรือนที่ทำ การสำรวจถูกปรับลดเงินเดือนลงชั่วคราวแทนการเลิกจ้าง ส่วนอีก 21.1% ลดเวลาการทำ งานล่วงเวลาเพื่อลดต้นทุนด้านแรงงาน

          สำหรับรายได้ของครัวเรือนที่ลดลงจากภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ รวมถึงการทำ ประกันโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,223.2 บาทต่อเดือนในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนมีความกังวล ลดลงต่อประเด็นเรื่องระดับราคาสินค้าในประเทศ เนื่อง จากราคาพลังงานปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก สอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปในเดือน มี.ค.63 ที่ปรับตัวลดลง 0.86% และประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน เนื่องจากครัวเรือนบางส่วนขอพักชำระหนี้กับธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น

          ส่วนดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในอีก 3 เดือนข้างหน้า หรือเดือน เม.ย.-มิ.ย.63 ปรับตัวลดลงเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับมุมมองในปัจจุบัน จากระดับ 36.5 ในการสำรวจช่วงเดือน ก.พ.63 มาอยู่ที่ระดับ 32.6 ในการสำรวจช่วงเดือน มี.ค.63 โดยต้องติดตามผลจากมาตรการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะ

          ด้านนายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสง เคราะห์ (ธอส.) และรักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่าหลัง จากการจัดทำดัชนีราคาที่อยู่ อาศัยใหมที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตร มาส 1 ปี 2563 พบว่าดัชนี ราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ ระหว่างการขาย (บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์) มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 128.4 จุด เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

          ขณะที่ด้านดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 153.4 จุด เพิ่มขึ้นเพียง 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่มีการริเริ่มจัดทำดัชนี