อสังหาฯหั่นราคาคอนโดฯ ดันยอดขายหลัง3ปัจจัยลบขย่ม
Loading

อสังหาฯหั่นราคาคอนโดฯ ดันยอดขายหลัง3ปัจจัยลบขย่ม

วันที่ : 20 เมษายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผย ไวรัสฉุดยอดขายห้องชุด
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(Real Estate Information Center-REIC) เปิดเผยถึงรายงานดัชนีราคา ที่อยู่อาศัยใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 พบว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ประเภท บ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 128.4 จุด เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

          ด้านดัชนีราคาห้องชุดใหม่(คอนโดมิเนียม)ที่อยู่ระหว่างการขาย พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 153.4 จุด เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่มีการริเริ่มจัดทำดัชนี แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า  พบว่า ดัชนีมีอัตราการขยายตัวที่ลดลงเป็นไตรมาสแรก 0.3%

          ทั้งนี้ตลาดที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุดได้รับผลกระทบเชิงลบมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ตั้งแต่การประกาศใช้มาตรการคุมสินเชื่อ หรือ LTV ภาวะสงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐอเมริกา และล่าสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีผลกระทบรุนแรง และฉุดกำลังซื้อ ห้องชุดให้ลดลงอย่างรวดเร็วในไตรมาสนี้ ทั้งกำลังซื้อคนไทยและคนต่างด้าว โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มคนต่างด้าวที่เป็นผู้ซื้อหลักของตลาดอาคารชุดในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล

          อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสแรกนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ หรือ 41.8% ใช้กลยุทธ์ลดราคาห้องชุดที่เหลือขายและห้องชุดที่นำกลับมาขายใหม่ โดยลดราคาขายลงตั้งแต่ 10.0 - 36.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จึงส่งผลให้ดัชนีราคาห้องชุดที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ ลดลงเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่ริเริ่มจัดทำดัชนีราคาห้องชุด
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ