ชี้คอนโดฯติดลบครั้งแรก
Loading

ชี้คอนโดฯติดลบครั้งแรก

วันที่ : 20 เมษายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผย ดัชนีราคาห้องชุดติดลบครั้งเเรก
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้จัดทำดัชนีราคาห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมใหม่ ที่อยู่ระหว่างการขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 63 มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.4 จุด ขยายตัวติดลบเป็นไตรมาสแรก 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีการเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% เติบโตต่าที่สุดนับตั้งแต่ปี 55 ซึ่งเป็นปีที่มีการเริ่มจัดทำดัชนีขึ้นมา

          "ขณะนี้กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทั้งคนไทยและคนต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งเป็นผู้นิยมซื้อคอนโดฯในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลดลงอย่างชัดเจน และมีการทิ้งใบจอง หรือบางส่วนก็ปล่อยหลุดดาวน์ ส่งผลให้ในไตรมาสแรกผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 41.8% หันมาใช้กลยุทธ์ลดราคาห้องชุดที่ยังขายไม่หมด และห้องชุดที่หลุดดาวน์นำกลับมาขายใหม่ โดยลดราคาขายลงตั้งแต่ 10-36% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จึงส่งผลให้ดัชนีราคาห้องชุดที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ ลดลงเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่ปี 55 ซึ่งเริ่มทำดัชนีราคาคอนโดฯกันมา"

          นอกจากนี้ ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ได้มีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่มีมาตั้งแต่ปี62 ทั้งจากการประกาศใช้มาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย การเกิดภาวะสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีก ที่มีผลกระทบรุนแรง และฉุดกำลังซื้อห้องชุดให้ลดลงอย่างรวดเร็ว

          ส่วนดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี63 พบว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ ทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นมีค่าดัชนีเท่ากับ 128.4 จุด เพิ่มขึ้น 2.6% และเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งถือว่ามีการขยายตัวไม่สูงนัก มีปัจจัยลบเช่นเดียวกับราคาคอนโดมิเนียม
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ