รร.พัทยา 2 แสนห้องปิดสิ้นเดือน
Loading

รร.พัทยา 2 แสนห้องปิดสิ้นเดือน

วันที่ : 27 มีนาคม 2563
นักท่องเที่ยวหาย โรงเเรมทรุด ปิดตัว 2 เเสนห้อง
          ท่องเที่ยวอึ้ง!ลูกจ้างไม่เข้าเกณฑ์รับเงินทดแทน

          โรงแรมพัทยา 2 แสนห้อง ปิดกิจการชั่วคราวสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หลังไม่มีลูกค้าใช้บริการ ขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยววอนรัฐช่วยเหลือให้ตรงจุด โรงแรมบริษัททัวร์ อึ้ง ใช้สิทธิประกันสังคมให้ลูกจ้างรับเงินทดแทนไม่ได้เพราะเป็นกิจการที่ไม่ได้ถูกผู้ว่าฯสั่งปิด ขณะที่ซีพีเอ็นใจดีเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าช่วงปิดชั่วคราว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรดาโรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเตรียมตัวปิดกิจการชั่วคราวทั้งหมดภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หลังจากไม่มีลูกค้าเข้าใช้บริการเลย จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มสุดท้ายที่ออกไปจากพัทยา คือ ชาวรัสเซีย และตามข้อกำหนด ภายใต้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลประกาศออกมาและมีผลวันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นมา ได้ปิดการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยในทุกช่องทางแล้ว

          อย่างไรก็ตาม การปิดกิจการชั่วคราวดังกล่าวของผู้ประกอบการยังมีปัญหาเรื่องของการจ่ายเงินให้กับลูกจ้าง เนื่องจากตามมาตรการของรัฐที่ออกมาไม่ได้ช่วยลงมาถึงกลุ่มธุรกิจนี้ โดยสิ่งที่ต้องการตอนนี้ คือเงินชดเชยให้ลูกจ้างในช่วงปิดกิจการชั่วคราว 70% ของค่าจ้างสูงสุด 15,000 บาท หรือ 10,500 บาทต่อรายเป็นเวลาสูงสุด 180 วัน ไม่เช่นนั้นทุกคนจะอยู่ไม่ได้ทั้งนี้ โรงแรมในพัทยาปัจจุบันมีรวม 200,000 ห้อง ทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย

          นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขอวอนรัฐบาลสร้างความชัดเจนและทำให้เห็นผลในทางปฏิบัติในการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะธุรกิจท่องเที่ยวถูกผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ เดือน ม.ค.2563 ก่อนธุรกิจอื่นๆ แต่การช่วยเหลือจากรัฐบาลยังมาไม่ถึงแม้กระทั่งล่าสุดที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาช่วยเหลือลูกจ้างและผู้ทำงานในอาชีพอิสระจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังคนละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน รวมได้รับคนละ 15,000 บาท มีความชัดเจนมาก แต่ปรากฏว่า กรณีลูกจ้างในธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทรถโดยสารไม่ประจำทาง ซึ่งล้วนเป็นลูกจ้างในระบบประกันสังคม กลับไม่มีความชัดเจนในการช่วยเหลือ

          "มติ ครม.ออกมาว่าประกันสังคมจะช่วยเหลือธุรกิจที่ปิดกิจการจากเหตุสุดวิสัยที่รวมไปถึงการระบาดของโรคติดต่ออันตราย แต่พอไปติดต่อแรงงานจังหวัดกลับบอกว่า กรณีดังกล่าวต้องเป็นกิจการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดเท่านั้น ทางประกันสังคมถึงจะช่วยจ่ายเงินให้ลูกจ้าง 50% ของค่าจ้าง หรือสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท จึงกลายเป็นว่าบริษัททัวร์ หรือโรงแรมไม่เข้าข่าย เพราะการปิดกิจการชั่วคราวนายจ้างปิดเอง นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้างเอง 75% ของค่าจ้าง แล้วพวกผมจะเอาเงินจากไหนไปจ่าย ธุรกิจท่องเที่ยวไม่มีรายได้มาตั้งแต่เดือน ม.ค. จนตอนนี้ 3 เดือนแล้วที่นายจ้างต้องแบกรับค่าใช้จ่ายหรือต้องการให้พนักงานลาออกหรือถูกเลิกจ้างจึงจะเข้าเกณฑ์ตามกฎหมาย"

          นายชำนาญ กล่าวว่า ตอนนี้กลายเป็นว่าลูกจ้างในระบบประกันสังคมไม่ได้รับการดูแลทั้งๆที่จ่ายเงินสมทบทุกเดือนแต่ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคมมีกระทรวงการคลังมาดูแลให้หนำซ้ำยังพบว่าลูกจ้างในระบบประกันสังคมที่รับค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 9,000 บาท ถ้าประกันสังคมมาช่วยจ่ายให้ 50% ของค่าจ้างเท่ากับได้เดือนละ 4,500 บาทน้อยกว่าคนนอกระบบประกันสังคมถ้าเป็นแบบนี้จะทำประกันสังคมไปทำไม เพราะถ้าไม่ทำก็ใช้สิทธิรักษาพยาบาลบัตรทอง 30 บาทได้ และการนำลดส่งเงินประกันสังคมขอเถิดว่า 6 เดือนจากนี้ไปยกเว้นให้เลยได้หรือไม่ ขณะที่เรื่องความช่วยเหลือทางการเงิน ถ้าธนาคารไม่ยอมหยุดให้ส่งเงินต้นและลดดอกเบี้ยลง 50% หรืองดการส่งดอกเบี้ยออกไป 6 เดือน ยังไงภาคธุรกิจท่องเที่ยวก็ไปไม่ไหว และขอแจ้งไปยังรัฐบาลทราบด้วยว่าแม้จะมีวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 10,000 ล้านบาทสำหรับท่องเที่ยวโดยเฉพาะแล้ว แต่พอติดต่อธนาคารออมสินบอกว่ายังไม่มีผู้ใหญ่สั่งมา

          ด้านนายปรีชาเอกคุณากูลกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเซ็นทรัละพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่าบริษัทได้ช่วยแบ่งเบาภาระของร้านค้าด้วยการยกเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิดให้บริการชั่วคราวตามประกาศภาครัฐ ส่วนร้านค้าที่ยังคงเปิดจะลดค่าเช่า 10-50% นอกจากนี้ ยังสนับสนุนร้านค้าเพื่อทำการขายในรูปแบบซื้อกลับบ้าน หรือส่งกลับบ้าน ในระหว่างที่ศูนย์การค้าปิดดำเนินการรวมถึงการเตรียมแผนธุรกิจเพื่อพร้อมกลับมาให้บริการเมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤติ.