คาดคอนโดฯแข่งหั่นราคาต่ำ 3ล้าน
Loading

คาดคอนโดฯแข่งหั่นราคาต่ำ 3ล้าน

วันที่ : 10 มกราคม 2563
ศูนย์ข้อมูลฯ ธอส.ประเมินอสังหาริมทรัพย์ไทยปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังผู้ประกอบการอัดแคมเปญช่วยจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอน และให้ส่วนลดเงินสด ด้านกรุงไทยเผยปีนี้บ้านแนวราบมาแรง
          หวังอานิสงส์มาตรการรัฐ-ชี้ปีนี้บ้านแนวราบมาแรง

          ศูนย์ข้อมูลฯ ธอส.ประเมินอสังหาริมทรัพย์ไทยปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังผู้ประกอบการอัดแคมเปญช่วยจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอน และให้ส่วนลดเงินสด ด้านกรุงไทยเผยปีนี้บ้านแนวราบมาแรง เพราะผู้ซื้อต้องการอาศัยอยู่จริง อีกทั้งเร่งระบายสต๊อกโดยหั่นราคาให้ต่ำกว่า 3 ล้านเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากรัฐ

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 4/2562 พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ หรือคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.8 จุด เพิ่มขึ้น 4.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2562

          การชะลอตัวของราคาคาดว่าเป็นผลจากการที่ผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้นและยังคงใช้มาตรการส่งเสริมการขาย ในแนวทางเดิม ที่มุ่งเน้นการให้ของแถม ส่วนลดเงินสดและการออกค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์อย่างต่อเนื่องจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ดัชนีราคาใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าด้วยเช่นกัน

          ขณะที่ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 2562 ขยายตัวเพิ่มขึ้นมีค่าดัชนีเท่ากับ 127.6 จุด เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีข้อสังเกตว่าในไตรมาสนี้ผู้ประกอบการที่ส่งเสริมการขายโดยการช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอน และให้ส่วนลดเงินสดมีสัดส่วนมากกว่าในไตรมาส 3 ปี 2562

          นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ศูนย์วิจัย กรุงไทย คอมพาส ธนาคารกรุงไทย ประเมินภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2563 ว่ามีแนวโน้มขยายตัว 5.5% จากปีก่อน แบ่งเป็นการขยายตัวของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียม 4.5% และมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์บ้านแนวราบ ขยายตัวที่ 6%

          เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ หันมาให้ความสำคัญกับบ้านแนวราบ เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่อยู่อาศัยจริง ประกอบกับ มีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองเหลือรายการละ 0.01%

          รวมทั้งการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟฟ้าเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ที่เปิดส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือจากสถานีหมอชิตไปยังพื้นที่รัชโยธินอีก 5 สถานี ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในบริเวณดังกล่าว

          ด้านนายกณิศ อ่ำสกุล นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยกรุงไทยคอมพาสฯ กล่าวว่า ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2563 นอกจากผู้ประกอบการจะหันไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นหลักแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะเน้นการระบายสต๊อกบ้านและคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จ โดยเฉพาะที่ราคาเกิน 3 ล้านบาท จะลดราคาลงต่ำกว่า 3 ล้านบาท เพื่อได้รับการสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐต่างๆ
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ