รฟม.ลุย!โมโนเรลชมพู-เหลืองเปิด64
Loading

รฟม.ลุย!โมโนเรลชมพู-เหลืองเปิด64

วันที่ : 24 ธันวาคม 2562
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่สถานีเตาปูน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ฟรีอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน, สถานีบางขุนนนท์, สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ 13
        ปิดจ๊อบสายน้ำเงินหวังผู้ใช้5แสน เชื่อมเส้นสีม่วงจ่ายไม่เกิน70บาท

        เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่สถานีเตาปูน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที (MRT) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ฟรีอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน, สถานีบางขุนนนท์, สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ 13 รวมกับที่เปิดไปแล้ว 4 สถานีเป็น 8 สถานีว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นมานานและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การมีรถไฟฟ้านับเป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถือเป็นหัวใจหลักของระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ เพราะรถไฟฟ้า จะวิ่งเป็นวงกลมอยู่ตรงกลางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นและระบบขนส่งสาธารณะในโหมดการเดินทางอื่น ๆ

        นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า การเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรีครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนแต่เนื่องจากการก่อสร้างรถไฟฟ้ามีต้นทุน จำเป็นต้องจัดเก็บค่าโดยสารหลังเปิดให้บริการฟรี 3 เดือน ในเดือน มี.ค. 63 แต่ได้ฝากให้ผู้เกี่ยวข้องไปพิจารณาลดค่าโดยสารในเส้นทางนี้ด้วย จากการทดลองใช้บริการพบว่าได้รับความสะดวกรวดเร็ว จากท่าพระ-เตาปูน ใช้เวลาเพียง 24 นาที  จากการหารือกับ นายอธิรัช รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคมจะไปดูการเดินทางทางน้ำให้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายนี้โดยจะเริ่มที่สถานีหัวลำโพง และสถานีบางโพก่อน นอกจากนี้จะให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับป้ายรถประจำทางให้อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้วันที่  30 มี.ค. 63 ซึ่งเป็นวันเปิดให้บริการจริง จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดด้วย

        ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  (รฟม.) กล่าวว่า จะเปิดทดลองให้บริการจากเตาปูน-ท่าพระ จนถึงวันที่ 29 มี.ค. 63 ตั้งแต่เวลา 10.00- 16.00 น. จากนั้นในเดือน ม.ค. 63 จะทยอยขยายเวลาการให้บริการเพิ่มเป็น 08.00-20.00 น. ก่อนเปิดบริการตลอดทั้งวันต่อไป โดยรถไฟฟ้าจะวิ่งแบบไป-กลับจากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 6 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวน 8 นาที ผู้โดยสารจากสายสีน้ำเงินส่วนหลัก (หัวลำโพง-บางซื่อ) หรือสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ที่ต้องการเดินทางไปปลายทางระหว่างสถานีจรัญฯ 13 ถึงสถานีบางโพต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีท่าพระ หรือสถานีเตาปูน ตั้งเป้าผู้ใช้บริการประมาณ 1 แสนคน โดยตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 63 จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 16-42 บาท หากเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสีม่วงค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ผู้โดยสารอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที

        นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพื่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าให้ครอบคลุม และรองรับการเดินทางของประชาชน โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคลซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการเต็มโครงข่ายแล้วจะมีสถานีรวมทั้งสิ้น 38 สถานี 48 กิโลเมตร (กม.) และคาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมตลอดทั้งเส้นประมาณ 5 แสนคนต่อวัน

        นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ถือเป็นการปิดจ๊อบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งครบลูปรอบกรุงเทพฯ เชื่อมฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครโดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชม.หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการในส่วนของโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว  (โมโนเรล) สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30 กม. ต่อไป ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้ากว่า 40% คาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนได้ในปี 64.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ