เปิดหน้าดินผุดบ้านชานเมือง ดันราคาที่เปล่าไตรมาส3ขยับ
Loading

เปิดหน้าดินผุดบ้านชานเมือง ดันราคาที่เปล่าไตรมาส3ขยับ

วันที่ : 24 ตุลาคม 2562
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯเผยนักพัฒนาอสังหาฯแห่เปิดหน้าดิน โครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าใจกลางเมือง ดันราคาที่ดินเปล่า ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 8.3% ทำเล บางกรวย บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย ราคาที่ดิน เพิ่มสุด 61.4% ขณะแนวรถไฟฟ้า สายสีเขียว(คูคต-ลำลูกกา) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 39.7%
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯเผยนักพัฒนาอสังหาฯแห่เปิดหน้าดิน โครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าใจกลางเมือง ดันราคาที่ดินเปล่า ไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 8.3% ทำเล บางกรวย บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย ราคาที่ดิน เพิ่มสุด 61.4% ขณะแนวรถไฟฟ้า สายสีเขียว(คูคต-ลำลูกกา) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 39.7%

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล รวม 6 จังหวัด และ จัดทำดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อน การพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เป็นรายไตรมาส  พบว่าไตรมาส 3 ปี 2562 มีค่าดัชนีเท่ากับ 256.5 จุด เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด และ เพิ่มขึ้น 17.0% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด

          ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนาในไตรมาสนี้ ส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางมือง รวมทั้ง เป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

          สำหรับ 5 อันดับทำเลที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุดในไตรมาส 3 ปี 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ 1. เขตบางกรวยบางใหญ่-บางบัวทอง-ไทรน้อย มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น มากที่สุด 61.4% เนื่องจากมีการเปิดหน้าดินใหม่จากการก่อสร้างแล้วสำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 และบริเวณนี้ยังมี แผนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี 1-กาญจนาภิเษก และถนนนครอินทร์-ศาลายา ในอนาคต

          2.จังหวัดนนทบุรีมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 48.0% 3.เมืองปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว-สามโคก มีการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 47.0% 4.เขตบางเขน-สายไหม-ดอนเมือง-หลักสี่-มีนบุรี-หนองจอก-คลองสามวา- ลาดกระบังมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 35.6% และ 5.ลาดพร้าวบางกะปิ-วังทองหลาง-บึงกุ่ม-สะพานสูง- คันนายาวมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 35.3%

          สำหรับทำเลเฉพาะที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน5 อันดับแรกที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ ปีก่อน  ได้แก่

          1.สายสีเขียว (คูคต-ลำลูกกา) ซึ่งเป็นโครงการที่ยังไม่ก่อสร้างเนื่องจาก เป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต)ที่สร้างเสร็จ มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 39.7% และจะเปิดให้บริการใน ต้นปี 2563 ซึ่งบริเวณนี้มีการเพิ่มขึ้นของ ราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมาหลายไตรมาสแล้ว

          2.สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 32.5% ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าสร้างไปแล้ว 42.1% คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564

          3.สายสีเขียว (สมุทรปราการบางปู) เป็นโครงการในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) แม้ว่าขณะนี้ ยังไม่เริ่มก่อสร้าง แต่ราคาที่ดินมี อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคา เพิ่มขึ้น 28.7% เช่นเดียวกับสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วประมาณ 1 ปี

          4.สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการในอนาคตมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 22.5% และ5.สายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี) เป็นโครงการในอนาคตมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาเพิ่มขึ้น 16.8%