ก้าวสู่ปีที่28โครงข่ายรถไฟฟ้าไปตจว.เชียงใหม่-โคราช-ภูเก็ตกทม.ยังเพิ่มอีก
Loading

ก้าวสู่ปีที่28โครงข่ายรถไฟฟ้าไปตจว.เชียงใหม่-โคราช-ภูเก็ตกทม.ยังเพิ่มอีก

วันที่ : 23 สิงหาคม 2562
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 27 ปี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า ก้าวเข้าสู่ปีที่ 28 นี้ รฟม.ได้เตรียมส่งมอบความสุขให้กับประชาชนด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ปัจจุบันอยู่ในช่วงเปิดทดลองช่วงสถานีวัดมังกร-ท่าพระ ใช้บริการฟรีช่วง 10.00-16.00 น.
          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 27 ปี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ  รฟม. เปิดเผยว่า ก้าวเข้าสู่ปีที่ 28 นี้ รฟม.ได้เตรียมส่งมอบความสุขให้กับประชาชนด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) ปัจจุบันอยู่ในช่วงเปิดทดลองช่วงสถานีวัดมังกร-ท่าพระ ใช้บริการฟรีช่วง 10.00-16.00 น. จากนั้นพบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการ 20,000 คนต่อวัน จึงขยายเวลาให้บริการ 07.00-21.00น. พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น 30,000 กว่าคนต่อวัน วันที่ 24 ส.ค. นี้ขยายเดินรถจากสถานีบางไผ่-บางหว้า เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ 40,000 คนต่อวัน อย่างไรก็ตามสายสีน้ำเงินส่วน ต่อขยายโดยมีกำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบวันที่ 29 ก.ย. 62 และเก็บค่าโดยสาร 16-42 บาทตามระยะทาง คาดว่ามี ผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 60,000 คนต่อวัน

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ในปี 2562 นี้ รฟม. ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางรางของประเทศไทยให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยผลักดันงานศึกษาความเหมาะสมและออกแบบโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในเขตภูมิภาค อีก 4 จังหวัด ได้แก่ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง, โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ (สายสีแดง) ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี, โครงการระบบ ขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว) ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก (สายสีแดง) ช่วง ม.พิษณุโลก-ห้างเซ็นทรัลฯ พิษณุโลก

          นายภคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนโครงการที่  รฟม. เตรียมเสนอขออนุมัติก่อสร้าง และอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) รอ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน และอยู่ระหว่างขอพระบรมราชานุญาตใช้ที่ดินสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

          เนื่องจากแนวเส้นทางผ่านพื้นที่ของสำนักทรัพย์สินฯจากนั้นคาดว่าจะเชิญชวนประกวดราคาปลายปี 62 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ  (คนร.) เตรียมเสนอรูปแบบการลงทุนเสนอให้เป็นแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี  (ครม.) เร็ว ๆ นี้ โดยให้เอกชนดำเนินงานด้านโยธาและเดินรถทั้งเส้นทาง ก่อนหน้านี้ คนร. ได้นำเสนอ ครม. แล้ว แต่เนื่องจากเปลี่ยนแปลง ครม. ใหม่ ทำให้โครงการต้องส่งกลับมาที่ คนร. เพื่อเสนอตามขั้นตอนใหม่
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ