เคาะรถไฟสายสีแดง6.5พันล.
Loading

เคาะรถไฟสายสีแดง6.5พันล.

วันที่ : 6 มีนาคม 2562
ครม.ไฟเขียว รฟท.ก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6.65 พันล้านบาท เปิดให้บริการปี 65 ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน เตรียมลงนามสัญญาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก วันที่ 6 มี.ค.นี้
          ครม.ไฟเขียว รฟท.ก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6.65 พันล้านบาท เปิดให้บริการปี 65 ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน เตรียมลงนามสัญญาช่วงสีคิ้ว-กุดจิก วันที่ 6 มี.ค.นี้

          นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประ ชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ในกรอบวงเงิน 6,645.03 ล้านบาทตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมจะกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี  คาดเปิดให้บริการในปี 65

          สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยายของรถไฟชานเมืองสายสีแดงทางฝั่งทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากสถานีตลิ่งชันไปยังบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเส้นทางรถไฟ ของช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จะเชื่อม ต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสี น้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ที่สถานีศิริราช ซึ่งจะช่วยประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกพื้นที่กรุงเทพ มหานครชั้นในได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

          "สายสีแดงอ่อนจะเป็นรถไฟชานเมือง เป็นรถไฟฟ้าที่มีค่าก่อสร้างถูกกว่ารถไฟฟ้าในเมือง หรือ BTS จุดเด่นคือ รางสามารถใช้รวมกับรถไฟธรรมดาได้ 4.3 กม. รางขนาด 1 เมตร เป็นระบบทางคู่ ความเร็วสูงสุด 160 กม.ต่อ ชม. แต่วิ่งจริง 120 กม.ต่อ ชม. คาดเปิดให้บริการได้ในปี 65 ไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพราะอยู่ในเขตของการรถไฟทั้งหมด" นายณัฐพรกล่าว

          นายณัฐพรกล่าวว่า ครม. ยังรับทราบความคืบหน้าโครง การรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย รวมระยะทาง 608 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี และระยะที่ 2 ช่วงนคร ราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กิโลเมตร จำนวน 5 สถานี

          สำหรับโครงการระยะที่ 1 ได้แบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา และขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโล เมตร อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธา คิดเป็นความคืบหน้า 45% สัญญาที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ได้ดำเนินการประกวดราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาการ ก่อสร้างได้ 6 มี.ค.62 และเริ่มการก่อสร้างได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนอีก 12 สัญญา 239 กิโลเมตร จะประกวดราคาแล้วเสร็จและสามารถลงนามในสัญญาภายใน เม.ย.62

          "การดำเนินโครงการพบ ว่ามีปัญหาด้านระบบการทำงาน มาตรฐานทางเทคนิค ระบบกฎ หมาย ข้อบังคับต่างๆ อาทิ งานก่อสร้าง มาตรฐานของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เช่น ปูนซีเมนต์ หิน เหล็ก เป็นมาตรฐานที่ใช้เฉพาะในประเทศจีน ทำให้ต้องมีการควบคุมคุณภาพ ของผู้ผลิต และทดสอบวัสดุที่ผลิตในประเทศไทยอย่างเข้มงวด" นายณัฐพรกล่าว
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ