ซีไอเอ็มบี ขยับดอกเบี้ยบ้าน0.15%
Loading

ซีไอเอ็มบี ขยับดอกเบี้ยบ้าน0.15%

วันที่ : 4 มีนาคม 2562
"ซีไอเอ็มบีไทย" ประกาศ ขึ้นดอกเบี้ยบ้านทุกประเภททั้งบ้านใหม่- รีไฟแนนซ์ ส่งผลดอกเบี้ยขยับยกแผง เผยปัจจุบันช่วง 3 ปีแรกไม่มีต่ำกว่า 3% แล้ว เหตุต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่ม ด้าน "ทีเอ็มบี" ลั่นยังไม่ขยับ เผยขอรอดูภาพรวมตลาด และต้นทุนดอกเบี้ยของธนาคารก่อน
          "ซีไอเอ็มบีไทย" ประกาศ ขึ้นดอกเบี้ยบ้านทุกประเภททั้งบ้านใหม่- รีไฟแนนซ์ ส่งผลดอกเบี้ยขยับยกแผง เผยปัจจุบันช่วง 3 ปีแรกไม่มีต่ำกว่า 3% แล้ว  เหตุต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่ม ด้าน "ทีเอ็มบี" ลั่นยังไม่ขยับ เผยขอรอดูภาพรวมตลาด และต้นทุนดอกเบี้ยของธนาคารก่อน

          นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแล้วประมาณ 0.1-0.15% ในทุกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ทั้งสินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้านและสินเชื่อบ้านใหม่  โดยจะปรับดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านสูงกว่าสินเชื่อบ้านใหม่เล็กน้อย ทำให้ในภาพรวม ไม่มีดอกเบี้ยบ้านที่ต่ำกว่า 3% แล้วในช่วง 3 ปีแรก ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษมากๆ สำหรับกลุ่มลูกค้าคุณภาพดี ก็อาจมีการให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษได้บ้าง ซึ่งหลักๆ มาจาก การปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ลูกค้าชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) 0.125% ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมาจากการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับต้นทุนการเงินของธนาคารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมดอกเบี้ยที่ลูกค้าต้องรับภาระเพิ่มขึ้นบ้าง ส่วนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เตรียมใช้ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ ไม่มีผลต่อการปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคาร โดยไม่เห็นการเร่งโอนอสังหาริมทรัพย์มาก หรือชะลอการกู้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากธนาคารจับฐานลูกค้ารายได้ระดับบน ที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งการปรับพอร์ตที่ผ่านมาส่งผลให้ราคาเฉลี่ยจากเคยอยู่ 2 ล้านต้นๆ เพิ่มมาแตะ 3 ล้านบาท แล้วจากแคมเปญรีไฟแนนซ์

          ขณะเดียวกัน ผู้ต้องการขอสินเชื่อ บ้านสัญญาที่ 2 และ 3 มีจำนวนไม่มาก จะอยู่ในกลุ่มที่มีรายได้สูง ซึ่งเป็น กลุ่มเดียวกับผู้ที่ขอสินเชื่อซื้อบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ที่มีความสามารถวางเงินดาวน์ในสัดส่วนมาก ไม่กู้เต็มจำนวน 100% อยู่แล้ว ไม่ติดขัดกับมาตรการ แอลทีวีของ ธปท. แต่อย่างใด

          อย่างไรก็ดี ก็ต้องติดตามคือดีมานด์ ของชาวต่างชาติที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ จะมาต่อเนื่องหรือไม่ หาก ชะงักอาจกระทบต่อปริมาณอสังหาริมทรัพย์ คงค้างในระบบได้แต่สำหรับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ไม่ได้ปล่อยกู้ให้ ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว  ส่วนผู้กู้คนไทยที่เกี่ยวข้องกับต่างชาติก็จะตรวจสอบคุณสมบัติ อย่างรัดกุมตามมาตรฐานเน้นผู้กู้ต้องมีรายได้ความสามารถชำระหนี้จริง และดูรายได้ผู้เกี่ยวข้องเช่นสามีภรรยาที่เป็นชาวต่างชาติเป็นข้อมูลประกอบ

          นายรูว์ ไฮซ์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ธนาคารยังไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในทุกประเภท ส่วนอนาคตจะปรับหรือไม่คงต้อง รอประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการแข่งขันดอกเบี้ยกับธนาคารอื่น รวมทั้งต้นทุนทางการเงิน
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ