ขอกู้บ้านล้านหลังปีนี้4หมื่นล.
Loading

ขอกู้บ้านล้านหลังปีนี้4หมื่นล.

วันที่ : 22 มกราคม 2562
ธอส.คาดปล่อยกู้บ้านล้านหลังปีนี้ได้ 4 หมื่นล้าน พบกว่าแสนรายที่ขาดคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ได้มีบ้านเป็นของตัวเอง
          ธอส.คาดปล่อยกู้บ้านล้านหลังปีนี้ได้ 4 หมื่นล้าน พบกว่าแสนรายที่ขาดคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ได้มีบ้านเป็นของตัวเอง
          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงโครงการบ้านล้านหลังว่า จากที่มีผู้ยื่นขอสิทธิกู้โครงการทั้งสิ้นกว่า 1.27 แสนราย และมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิล็อตแรกแล้ว 5.9 หมื่นราย ล่าสุดมีประชาชนยื่นเอกสารขอกู้แล้ว 1,000 ราย โดย ธอส.ได้อนุมัติแล้ว 500 ราย เป็นวงเงิน 320 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการขอกู้ที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียม ในเขต กทม.ที่ระดับราคา 8-9 แสนบาท

          "คาดว่าทั้งปี 2562 จะมีการยื่นกู้กว่า 80% หรือคิดเป็นเงินราว 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดวงเงินของโครงการนี้มีทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาท" นายฉัตรชัย กล่าว

          ทั้งนี้ จากการตรวจเอกสารเบื้องต้นพบกลุ่มลูกค้าที่เข้ายื่นขอสิทธิกว่า 1.27 แสนราย สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีศักยภาพ และกลุ่มที่มีศักยภาพแต่ขาดเอกสาร ก็จะเร่งสินเชื่อให้ผ่านภายในไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนกลุ่มที่ไม่มีศักยภาพ ธนาคารก็จะพิจารณาช่วยเหลือเต็มกำลังให้ถึงที่สุด เช่น การเข้าอบรมในโรงเรียนการเงิน เพื่อให้สามารถผ่านเกณฑ์ขอกู้เงินได้

          นอกจากนี้ ยังพบว่าในจำนวนประชาชนที่ยื่นขอสินเชื่อ 1.27 แสนราย แยกเป็นผู้ยื่นขอสินเชื่อที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 2.5 หมื่นบาท รวม 1.13 แสนราย และ ผู้ยื่นขอสินเชื่อที่มีรายได้มากกว่าเดือนละ 2.5 หมื่นบาท อีก 1.4 หมื่นราย ทั้งนี้ จากข้อมูลดังกล่าวที่พบว่ามีคนรายได้มากเข้ามายื่นขอสินเชื่อมากกว่า ดังนั้น ธอส.จึงเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอพิจารณาปรับสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อ ในระหว่าง 2 กลุ่มดังกล่าวใหม่เพื่อให้เหมาะสม

          "เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสที่จะมีบ้านอยู่อาศัยก็จะต้องปรับสัดส่วน จากเดิมที่จะให้สินเชื่อกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 2.5 หมื่นบาท อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ปรับใหม่เป็น 4 หมื่น ล้านบาท และให้สินเชื่อในกลุ่มที่มี รายได้มากกว่าเดือนละ 2.5 หมื่นบาท จากเดิมอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ให้ลดลงเหลือ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งการขอปรับสัดส่วนดังกล่าว ทำให้ ธอส.จำเป็นต้องขอรับเงินชดเชยจากรัฐเพิ่มอีก 800 ล้านบาท" ผู้อำนวยการ ธอส. กล่าว
 
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ