วัสดุก่อสร้างพุ่ง10% สินค้ากลุ่มเหล็ก-ลวดสุดอั้น รับก่อสร้างภาคเอกชนฟื้นเร็ว
Loading

วัสดุก่อสร้างพุ่ง10% สินค้ากลุ่มเหล็ก-ลวดสุดอั้น รับก่อสร้างภาคเอกชนฟื้นเร็ว

วันที่ : 14 มกราคม 2560
วัสดุก่อสร้างพุ่ง10% สินค้ากลุ่มเหล็ก-ลวดสุดอั้น รับก่อสร้างภาคเอกชนฟื้นเร็ว

ราคาวัสดุขึ้น

เมกา โฮมฯ คาดราคาวัสดุก่อสร้างปรับขึ้นถ้วนหน้า 5-10% เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่ม หลังจากภาคก่อสร้างฟื้นตัวจากการลงทุนรัฐ-เอกชน

เมกา โฮมฯ ระบุราคาวัสดุก่อสร้างปรับขึ้นถ้วนหน้า 5-10% ความต้องการซื้อเพิ่ม โดยเฉพาะภาคเอกชน

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกา โฮม เซ็นเตอร์ ศูนย์รวมของใช้ในบ้านและวัสดุก่อสร้างครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาวัสดุก่อสร้างเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2559 จนถึงปัจจุบันขึ้นมาเฉลี่ย 5-10% แล้ว โดยเฉพาะวัสดุที่เกี่ยวข้องกับงานโครงสร้าง อาทิ เหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย เหล็กรูปพรรณ รวมถึงวัสดุเกี่ยวเนื่อง อาทิ อะลูมิเนียม ลวดและทองแดง จนทำให้บริษัทต้องเร่งเพิ่มสต๊อกสินค้า เพื่อรองรับกับความต้องการที่มากขึ้น

"บริษัทสามารถสต๊อกสินค้าได้ในปริมาณมาก จึงยังไม่ปรับราคาขึ้นทันที แต่ทั้งนี้ต้องดูในช่วงไตรมาสแรกอีกครั้ง หากความต้องการใช้มีมากจริงอาจจะต้องมีการขยับราคาขึ้น ซึ่งเหล็กนั้นค่อนข้างผันผวนเหมือนกับราคาน้ำมัน อาจจะขยับขึ้นในช่วงสั้นๆ แล้วราคาก็ปรับลดลง ขณะนี้ยังระบุได้ยากว่าราคาจะปรับขึ้นทั้งปีหรือไม่" นางสุพรศรี กล่าว

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจรัฐบาลประเมินว่าตัวเลขจีดีพีทางเศรษฐกิจจะเติบโตได้ 3-3.5% ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเติบโตได้เนื่องจากขณะนี้การลงทุนเริ่มเห็นสัญญาณชัดเจน โดยเฉพาะโครงการของเอกชนได้ทำงานก่อสร้างของภาครัฐ ขณะที่งานก่อสร้างของภาครัฐมีการเบิกจ่ายงบประมาณก่อสร้างที่รวดเร็วขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน ในปี 2560 บริษัทจะใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่ 4 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดิน โดยจะเริ่มทยอยเปิดในช่วงปลายไตรมาส 2 จนถึงสิ้นปี ซึ่งจะเป็นศูนย์ขนาด 1-1.2 หมื่นตารางเมตร จากปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้ว 11 แห่ง สาขาล่าสุดอยู่ที่ จ.นครพนม นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อไปเปิดตลาดในประเทศอาเซียน เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปี 2560 จะออกไปเปิดตลาดในประเทศใด

นางสุพรศรี กล่าวว่า ปี 2559 บริษัทมียอดขายรวม 6,400 ล้านบาท เติบโตจากปี 2558 ประมาณ 50% เนื่องจากกลุ่มช่างผู้รับเหมาก่อสร้างตอบรับดี และตั้งเป้าว่าปี 2560 จะมียอดขายกว่า 9,000 ล้านบาท เติบโต 47% เนื่องจากมีสินค้าที่เข้ามาจำหน่ายหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า

ปัจจุบันบริษัทมีฐานสมาชิก 5 แสนราย คาดว่าจะสามารถเพิ่มขึ้น 20% หลังจากเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 4 แห่งปีนี้รวมทั้งจัดโปรโมชั่นลดราคา 30% ขึ้นไปถึงวันที่ 31 ม.ค. ที่สาขาหาดใหญ่ เพื่อช่วยผู้ได้รับอุทกภัยครั้งใหญ่ในภาคใต้

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ