คลังกดปุ่ม27ก.พ.นี้เดินหน้าสางหนี้นอกระบบ
Loading

คลังกดปุ่ม27ก.พ.นี้เดินหน้าสางหนี้นอกระบบ

วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2560
คลังกดปุ่ม27ก.พ.นี้เดินหน้าสางหนี้นอกระบบ

คลังเดินหน้ากดปุ่มแก้หนี้นอกระบบทั่วไทย 27 ก.พ.นี้ ดึงออมสิน ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ จะมีการจัดงานเปิดตัวการแก้ไขหนี้นอกระบบทั้งประเทศซึ่งเป็นการแบบบูรณาการครั้งใหญ่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยมอบหมายให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในการเปิดงาน

สำหรับในงานจะมีการมอบใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ ที่สามารถปล่อยกู้ให้กับรายย่อยได้ไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 369% ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ยื่นสมัครมาแล้ว 40 ราย และมีผู้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครไปถึง 400 ราย

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ก็จะมีการแสดงการจับกุมเครือข่ายเจ้าหนี้นอกระบบที่ดำเนินในช่วงที่ผ่านมา หลังจากกฎหมายห้ามคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนด 15% ต่อปี ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ทำให้มีโทษหนักขึ้นทั้งปรับไม่เกิน 200,000 บาท จากเดิม 1,000 บาท และจำคุกไม่เกิน 2 ปี จากเดิม 1 ปี

นอกจากนี้ ธ.ออมสิน และ ธ.เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็จะมีการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่ลูกหนี้นอกระบบเพื่อนำไปใช้หนี้นอกระบบ หรือนำไปใช้ดำเนินชีวิตโดยไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบดอกเบี้ยโหดอีกต่อไป โดยกระทรวงการคลังได้สั่งการให้ธนาคารทั้งสองแห่ง ตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อดูแลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และปล่อยสินเชื่อฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำ โดยการดำเนินงานนี้จะเป็นตัวชี้วัดหนึ่งของการทำงานธนาคารด้วย

ที่มา : M2F

 

 

 

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ