บจ.อสังหาฯแตกไลน์ปั้นธุรกิจสุขภาพหนุนรายได้
Loading

บจ.อสังหาฯแตกไลน์ปั้นธุรกิจสุขภาพหนุนรายได้

วันที่ : 3 มีนาคม 2560
บจ.อสังหาฯแตกไลน์ปั้นธุรกิจสุขภาพหนุนรายได้

ในปี2559 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ภาพรวมกำไรไม่สดใส และจะเห็นว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทในกลุ่มดังกล่าวพยายามขยายธุรกิจไปในรูปแบบต่างๆ หรือแตกไลน์ไปยังธุรกิจที่คาดว่าจะมีความหวังในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจเฮลท์แคร์ หรือธุรกิจเกี่ยวโยงกับสุขภาพ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทำให้บริษัทในกลุ่มอสังหาฯทยอยลงทุนและคาดว่า น่าจะเพิ่มขึ้นจากนี้ไป

ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท พฤกษา โฮลดิ้งจำกัด (มหาชน) PSH เคยกล่าวว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างกิจการเป็นพฤกษา โฮลดิ้ง โดยธุรกิจแรกที่บริษัท ได้ตัดสินใจลงทุนคือธุรกิจโรงพยาบาลโดยจะเลือกทำเล ที่อยู่บนถนนสายหลักใจกลางเมือง (CBD) ใกล้ชุมชน เดินทางสะดวก โดยจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 4,900 ล้านบาท เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่าง ต่อเนื่อง (Recurring Income) อีกทั้งตลาด ของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ (Health Care) มีขนาดใหญ่ โดยในแต่ละปีมีมูลค่าตลาดสูงถึงราวกว่า 600,000 ล้านบาท

"ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2563 ซึ่งจะบริหารงานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนานเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจโรงพยาบาลของประเทศไทย ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากลในราคาที่เหมาะสมและเข้าถึงได้" สอดคล้องกับบริษัทโมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) MODERN  ประกาศการลงทุนโดยซื้อหุ้นเพิ่มทุน "โมเดอร์นฟอร์ม เฮลท์แอนด์แคร์6.08 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นเงิน 60.80 ล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นที่ 95% และร่วมทุน จัดตั้งบริษัทใหม่ "ยูไอซีซี" ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพโรงพยาบาล เภสัชภัณฑ์ เครื่องมือการแพทย์ โดยบริษัทถือหุ้น 20% คิดเป็นเงิน 100 ล้านบาท

ขณะที่วิษณุ เทพเจริญ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า ในปีนี้บริษัทจะใช้เงินลงทุน 1.3หมื่นล้านบาท เปิดโครงการใหม่ 10 โครงการโดยจะเน้นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เทรนด์สุขภาพ(Wellness resort) ประมาณ 70% ซึ่งแต่ละโครงการจะตั้งอยู่แถบจังหวัดภูเก็ต 3 แห่ง เขตพัทยา 2 แห่ง เขาใหญ่ 2 แห่ง เชียงใหม่ 2 แห่ง และ กรุงเทพ 1 แห่ง  ทั้งนี้ปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) 3,000 ล้านบาท ทยอยรับรู้ ปีหน้าประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่ศรีราชา คาดรอรับรู้รายได้ในปี2561

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าปี2560 ยอดขายคาดว่าจะอยู่ที่ 5,500 ล้านบาท และเป้าหมายรับรู้รายได้ 3,000 ล้านบาท โดยสินค้าโครงการเดิม 10,217 ล้านบาท

บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า บริษัทพฤกษาโฮลดิ้งจะทำการลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลวิมุตติ ที่มีขนาด 250 เตียง โดยที่จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางและเป็น Green Field Project ที่จะมีผู้ชำนาญมารับตำแหน่ง ผู้บริหาร โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนรวมราว 4.9 พันล้านบาท โดยจะเริ่มที่ราว 1.5 พันล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะใช้เวลาราว 3 ปีในการก่อสร้างและเริ่มดำเนินธุรกิจ และใช้ระยะเวลาอีกราว 3 ปี เพื่อที่จะคุ้มทุน

บล.เอเซียพลัสระบุว่า แนวโน้มกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ประเมินกำไรเติบโต 10% จากงวดเดียวกันปีก่อนส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการโอนฯ Backlog (รวมโครงการ JV) บวกกับยอดขายใหม่ในโครงการแนวราบ  ขณะที่ยอดพรีเซลใหม่ยังคงต้องติดตาม ขณะที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เผยผลการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเดือนม.ค. 2560 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีการเปิดตัวลดลงอย่างชัดเจนตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การเปิดตัวแผ่วเช่นนี้ สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่ไม่น่าไว้วางใจนัก  ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ทั้งหลายหันไปหาแหล่งรายได้ทางอื่นมาเสริม เช่น การพัฒนาศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล เชื่อว่าปรากฏการณ์เปิดตัวโครงการใหม่สุดแผ่ว จะเร่งรัดให้ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินออกสู่ตลาดอาเซียนมากขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ