"ยูนิเวนเจอร์" ขยายตลาดบนลดเสี่ยง
"ยูนิเวนเจอร์" เล็งเจาะตลาดระดับบน เพิ่มฐานลูกค้า-รายได้ กระจายความเสี่ยง เดินหน้าลุยมิกซ์ยูสต่อเนื่อง แจงยอดรีเจค ยังต่ำ 8-9% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อน 1.7 หมื่นล้าน
นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทโฮลดิ้งลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังหา แบรนด์อสังหาฯ อื่นๆ เพื่อเจาะลูกค้าตลาดบน เป็นการขยายฐานตลาดเพิ่มรายได้และกระจายความเสี่ยง จากปกติที่มีโครงการระดับกลางเป็นหลัก นอกจากนี้ยังสนใจพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานมิกซ์ยูส โดยอยู่ระหว่างการหาที่ดินขนาด 5 ไร่ขึ้นไป "การขยายตัวของเมืองกับโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆจะทำให้โครงการออฟฟิศต่างๆไม่กระจุกตัวอยู่แต่ในเมือง แต่จะกระจายไปตามโซนต่างๆมากขึ้น ส่วนแผน
เปิดตัวโครงการโดยรวมปีนี้ 25 โครงการ มูลค่ารวม 2.1 หมื่นล้านบาท" สำหรับไตรมาสแรกนี้ตั้งเป้ายอดขาย 1,000 ล้านบาท โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นี้บริษัททำยอดขายได้แล้วกว่า 300 ล้านบาท และยังเหลือ 700 ล้านบาท ที่คาดว่าจะได้ยอดขายราว 400 ล้านบาท จากงานมหกรรมบ้านและคอนโด ที่จะจัดในวันที่ 9 -12 มี.ค.นี้ ส่วนยอดขายรอโอนปีนี้บริษัท ตั้งเป้าหมายรวมประมาณ 3,275 -3,276 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 1,706 ล้านบาท และโครงการแนวสูง 1,569 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมทั้งปีตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 10-15% จาก 1.73 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะมาจากสัดส่วนรายได้ในธุรกิจอสังหาฯเพื่อขาย 75 -85% แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 55-60%และโครงการ แนวสูง 20-25%และที่เหลือคือสัดส่วน รายได้จากธุรกิจอสังหาฯเพื่อให้เช่า 5- 10%
ธุรกิจสังกะสีออกไซด์ 5-10%และอื่นๆ 1- 5%
นายวรวรรตกล่าวว่า สำหรับยอดปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทอยู่ที่ 8-9% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดิม 7% แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าผู้เล่นรายอื่นๆ ที่เป็นตัวเลข 2 หลัก ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายที่ไม่ได้มุ่งเน้นการเร่งโอนกับลูกค้า แต่จะมุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกค้า และมีขั้นตอน การพิจารณาสินเชื่อของลูกค้าและพิจารณาเกณฑ์ต่างๆเบื้องต้นก่อน ด้านแหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาฯ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโด มีความเสี่ยงที่จะเกิด ภาวะล้นตลาดได้ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯ ที่เจาะตลาดบน หลังจากที่ผู้ประกอบการในตลาดได้รับผลกระทบจากปัจจัยเศรษฐกิจและกำลังซื้อในปีก่อน ทำให้มีสต็อกสินค้าตกค้าง จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายในปีนี้ปรับแผน และต่างมุ่งเน้นการพัฒนาเจาะกลุ่มโครงการตลาดบนมากขึ้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ