2ตระกูลเจ้าสัวรุกหนักอสังหาฯ-โรงแรม
Loading

2ตระกูลเจ้าสัวรุกหนักอสังหาฯ-โรงแรม

วันที่ : 22 มีนาคม 2560
2ตระกูลเจ้าสัวรุกหนักอสังหาฯ-โรงแรม

กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ในเมืองไทยเดินหน้าขับเคลื่อนการลงทุน  "DTGO" กลุ่มบริษัทในเครือของ "ทิพาภรณ์ อริยวรารมย์" ลูกสาวเจ้าสัว "ธนินท์ เจียรวนนท์" รุกธุรกิจครั้งใหญ่อสังหาฯ เทรดดิ้ง สถาปนิก บริหารงานก่อสร้าง ตั้งเป้าปี 63 รายได้ทะลุ 3 หมื่นล้านบาท ด้านบริษัท แอสเสท เวิรด์ฯ ธุรกิจโรงแรมของ"เจ้าสัวเจริญ"  หว่านเงินลงทุน 5 ปี เปิด 50 โรงแรมในไทย วางเป้ารายได้ธุรกิจโรงแรมปี 60 เติบโต 30%

นายรัช ตันตนันตา ประธานผู้อำนวยการ กลุ่มบริษัทดีที จำกัด หรือ DTGO ซึ่งเป็นบริษัทของนางทิพาภรณ์ อริยวรารมย์ บุตรสาวของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานของบริษัทหลังจากนี้ จะรุกในทุกธุรกิจของบริษัทในเครือ โดยตั้งเป้าภายในปี 2563 จะมีรายได้ราว 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 30,000-35,000 ล้านบาท

โดยจะมีรายได้มาจาก 1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด สัดส่วนรายได้มากที่สุดในกลุ่ม 60% ในจำนวนนี้จะการเพิ่มสัดส่วนรายได้ระยะยาวจากธุรกิจโรงแรม อาทิ โรงแรมยู เขาใหญ่, โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรียรวมถึงรายได้จากโครงการวิซด้อม 101 สุขุมวิท 101 ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูส ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีกและคอนโดมิเนียม

2. ธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้บริษัท ดี ที จี เอ็กซิม จำกัด และ บริษัท ดี ซูพรีม จำกัด ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้เกือบ 40% ขณะ เดียวกันบริษัทยังมีธุรกิจด้านออกแบบและให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร 3.ธุรกิจรับออกแบบ 4. บริษัท ดีแพลน จำกัด ดำเนินธุรกิจบริการรับบริหารงานก่อสร้าง บริหารงานขายโครงการโดยทั้ง 2 ธุรกิจสร้างรายได้ประมาณ 1%

"ในอนาคตบริษัทยังมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนอสังหา- ริมทรัพย์ในประเทศจีน โดยเริ่มจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายโครงการคอนโดมิเนียมจากประเทศไทยผ่านบริษัท ดีแพลน (เซี่ยงไฮ้) คอนซัลติ้ง จำกัด ประจำเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน นอกจากนี้ยังศึกษาการลงทุนอสังหาฯในจีน โดยจะเน้นโครงการเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ปัจจุบันมีโครงการเข้ามาเสนอขายให้บ้างแล้วแต่บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณา" นายรัช กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินในปี 2560 บริษัทเตรียมที่จะทยอย เปิดตัวโครงการใหม่ๆ 3-4 โครงการ โดยปี 60 ตั้งเป้ารายได้ 20,000 ล้านบาท หรือเติบโต 50% จากปี 59 ที่มีรายได้ 13,000 ล้านบาทเครือทีซีซีฯ ลุย 5 ปีหว่านเงินผุดอีก 50 โรงแรม

นาย นิชันท์ โกรเว่อร์  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือทีซีซีกรุ๊ป (ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี)  ซึ่งถือเป็นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านบริการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค กล่าวถึงทิศทาง การลงทุนของกลุ่มว่า ขณะนี้ ทางทีซีซี กรุ๊ป กำลังปรับโครงสร้างทางการเงิน เพื่อรองรับการเติบโตและแผนการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าภายในสิ้นปี กระบวนการปรับโครงสร้าง จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพชัดเจนของทีซีซี กรุ๊ป อย่างไรก็ตาม ตามแผนของการรุกธุรกิจโรงแรมแล้ว ได้วางเป้าภายใน 5 ปี (2560-2564) จะเพิ่มเงินลงทุนในการเปิด 50 โรงแรมกระจายในประเทศไทย โดยให้ครอบคลุมในทุกๆ เซกเมนต์

โดยผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่ารายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้น 30% (ปี 59 อยู่ที่ 13%) สูงกว่าตลาดโรงแรมที่คาดว่าจะเติบโตไม่ถึง 10% ในขณะที่อุตสาหกรรมและโครงการที่อยู่อาศัยในปีนี้เติบโตลดลง

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา