เล็งมักกะสัน-คลองเตยต้นแบบเมืองอัจฉริยะ
Loading

เล็งมักกะสัน-คลองเตยต้นแบบเมืองอัจฉริยะ

วันที่ : 25 มีนาคม 2560
เล็งมักกะสัน-คลองเตยต้นแบบเมืองอัจฉริยะ

อนันดาวาดฝัน "เมืองอัจฉริยะ" รองรับคุณภาพชีวิต คนเมืองเจนเนอเรชั่นต่อไป ยึด โมเดลญี่ปุ่น เล็งที่ดิน "มักกะ สัน-คลองเตย" มีศักยภาพรอง รับ จี้ภาครัฐหนุน เตรียมแผนลงทุนคอนโดฯ ใน "กัมพูชาเมียนมา"

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาเมืองต้นแบบระบบการ จัดการอัจฉริยะ (Smart City) หรือเมืองต้นแบบอย่างครบวงจรให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อ รองรับวิถีชีวิตคนเมืองในอนาคต ที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ ที่ดินที่เหมาะสมสำหรับใช้สร้างโครงการดังกล่าวต้องมีความกว้างขวางพอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินของภาครัฐเท่านั้น เช่น ที่ดินในย่านมักกะสัน และที่ดินของการท่าเรือแห่งประเทศไทย บริเวณคลองเตย ซึ่งปัจจุบันที่ดินบริเวณดังกล่าวยังติดปัญหาไม่สามารถตกลงกันได้ และอยู่ระหว่างการเจรจากัน ระหว่างการรถไฟแห่งประ เทศไทย (รฟท.) และกระทรวงการคลัง หากได้ข้อยุติและภาครัฐพร้อมที่จะริเริ่ม ภาคเอกชนพร้อมเข้าไปลงทุนและนำเสนอแนวคิดในการบริหารจัดการใช้พื้นที่เพื่อเสนอให้รัฐพิจารณา

"Smart City เป็นกระแสที่กำลังมีการพัฒนากันทั่วโลก เพราะเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้กับเมืองเพื่อให้น่าอยู่มากขึ้น มีการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความปลอดภัยได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องมีความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ รัฐบาล รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหลายประเทศได้ลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สเปน เป็นต้น" นายชานนท์กล่าว

นายชานนท์กล่าวว่า อนันดายังมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการใช้ชีวิตของคนเมือง หรือ Urban Living Solution พร้อมสนับสนุนการวิจัยเพื่อเพิ่มความ รู้และวิสัยทัศน์ และส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจ Startup พร้อมเปิดโอกาสและสนับสนุนการทำธุรกิจสำหรับคน Generation ใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดนวัตกรรมใหม่ ที่จะนำมาปรับใช้กับการพัฒนาโครงการในอนาคต

สำหรับแผนการลงทุนในต่างประเทศ ทางบริษัทมี แผนที่จะเข้าไปพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ในประเทศรอบบ้านเราก่อน เช่น สหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประ ชาชนลาว กัมพูชา รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ โดยมีแนวคิดในการพัฒนาประเทศและส่งเสริมเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ประเทศแรกที่การลงทุนมีความเป็นไปได้มากที่สุดคงเป็นกัมพูชาและเมียนมา

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์